Sự chửi rủa có thể giết chết một mối tình, nhưng sự câm lặng lại không làm tiêu tan nó được "

Đăng nhập
 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Phó Hiệu trưởng

Cập nhật lúc : 16:01 30/10/2017  

Kế hoạch năm 2018-2019

   PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN

TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÒ NINH

 
   

            Số: 03 /KH-CMPN

     CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                        Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 
   

 


                 Phong An, ngày 30  tháng 9  năm 2017

 

KẾ HOẠCH

CHỈ ĐẠO CHUYÊN MÔN

NĂM HỌC 2017 - 2018

Căn cứ Công văn hướng dẫn số 301/PGD&ĐT ngày 18 tháng 9 năm 2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Điền về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 cấp Tiểu học;

Căn cứ vào quy trình chỉ đạo chuyên môn cấp tiểu học năm học 2017 - 2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo;

Căn cứ báo cáo tổng kết năm học 2016 – 2017 và phương hướng năm học 2017 - 2018 của Trường Tiểu học Phò Ninh, bộ phận chuyên môn Trường Tiểu học Phò Ninh xây dựng kế hoạch chỉ đạo chuyên môn năm học 2017 - 2018 như sau:

I. Tình hình đội ngũ, học sinh:

Tình hình đội ngũ:

Tổng số CB-GV: 23, trong đó: CBQL: 1, TPT: 1, GV đứng lớp: 16, Nhân viên: 5

Đảng viên: 07, Đoàn viên: 03

GV đứng lớp đạt chuẩn, trên chuẩn 100%

Tình hình học sinh: Tổng số học sinh là 355 em/ 11 lớp. Trong đó:

Khối 1: 72 em/35 nữ (2 lớp)

Khối 2: 59 em /28 nữ (2 lớp)

Khối 3: 69 em/39 nữ (2 lớp)

Khối 4: 69 em/28 nữ (2 lớp)

Khối 5: 86/50 nữ (3 lớp)

Số lớp học 2 buổi/ngày: 07/11 lớp (Khối 1, khối 2, khối 5)

II. Đặc điểm tình hình:

1. Thuận lợi:

- Phò Ninh là một mảnh đất có truyền thống hiếu học, không những phụ huynh mà còn các lực lượng, người con ở xa quê hương luôn quan tâm đến công tác giáo dục của quê nhà.

- Được sự quan tâm của lãnh đạo Huyện, Phòng GD & ĐT Phong Điền, lãnh đạo chính quyền địa phương và Ban đại diện cha mẹ học sinh.

- Đội ngũ giáo viên có trình độ đạt chuẩn 100%, năng động, nhiệt tình, tâm huyết với nghề, luôn đoàn kết, quan tâm,  giúp đỡ lẫn nhau trong công tác chuyên môn.

            - Trường tập trung một cơ sở giảng dạy nên các phong trào thi đua được tổ chức đều khắp, tương đối có hiệu quả.

- Đội ngũ giáo viên ổn định.

2. Khó khăn:

-  Địa hình thấp trũng , sớm ngập lụt.

-  Tỷ lệ lớp học 2 buổi/ ngày còn thấp.

- Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học chưa đầy đủ.

   - Chưa có đủ phòng chức năng.

III. Nhiệm vụ:

1. Nhiệm vụ chung:

Tiếp tục thực hiện có chiều sâu các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và nhiệm vụ “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập GDTH đúng độ tuổi. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tiếp tục đổi mới công tác quản lí chỉ đạo. Dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình, tích hợp các nội dung giáo dục vào các môn học và hoạt động giáo dục. Đẩy mạnh mô hình xây dựng thư viện xanh, thân thiện, thực hiện tốt việc sử dụng sách, tài liệu tham khảo trong trường theo đúng quy định. Sử dụng thiết bị dạy học có hiệu quả. Đẩy mạnh các phương pháp dạy học tích cực, phương pháp Bàn tay nặn bột, dạy học Mĩ thuật đa phương tiện,…Tiếp tục đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh theo Thông tư 22.

2. Nhiệm vụ cụ thể:

2.1. Công tác huy động và duy trì số lượng: 

* Chỉ tiêu: Duy trì 355 em từ đầu năm học đến cuối năm học. 

* Biện pháp:

- Ngay từ đầu năm học, nhà trường phân công cán bộ giáo viên về các thôn điều tra nắm chắc độ tuổi trẻ trên địa bàn để huy động ra lớp đạt chỉ tiêu.

- Tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối kết hợp với các ban ngành đoàn thể, ban quản lí chính quyền các thôn, ban đại diện cha mẹ học sinh để tiếp tục huy động trẻ đến trường.

- Tạo mọi điều kiện giúp đỡ về mặt tinh thần, vật chất cho học sinh nghèo, học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn để các em được tiếp sức đến trường.

- Duy trì số lượng từng bước nâng cao chất lượng dạy học, hạn chế mức thấp nhất học sinh lưu ban, bỏ học giữa chừng. 

- Khai thác tối đa phần mềm phổ cập: Phó Hiệu trưởng chỉ đạo chung công tác phổ cập; nhân viên phụ trách công tác phổ cập kiểm tra, rà soát số liệu hoàn chỉnh phổ cập; giáo viên chủ nhiệm lập mẫu 1 PT chính xác, cập nhật số liệu hàng tháng; bộ phận phụ trách xử lý kỹ thuật, đưa số liệu vào phần mềm phổ cập.

- Phối hợp chặt chẽ với PHHS đặc biệt là những học sinh có năng lực học tập còn hạn chế, có ý định nghỉ học để trao đổi, tìm cách giải quyết.

- Giáo dục cho các em ý thức kỉ luật cao, nghỉ học phải có đơn xin phép của phụ huynh. 

- Tổ chức có hiệu quả các hoạt động sinh hoạt tập thể như múa hát sân trường, các trò chơi dân gian,…để học sinh cảm thấy vui vẻ, hứng thú khi đến trường. 

- Chỉ đạo tổ, giáo viên theo dõi sĩ số, cập nhật số buổi vắng. Giáo viên phải nắm chắc tình hình chuyên cần của học sinh hằng ngày để biết nguyên nhân và đưa ra biện pháp vận động HS đi học đều. 

- Nâng cao chất lượng dạy học đại trà, không để học sinh bị lưu ban, bị ngồi nhầm lớp. Duy trì số lượng đảm bảo 100%. 

- Xây dựng môi trường học thân thiện để học sinh càng thêm yêu trường, mến lớp.

- Khen thưởng, động viên giáo viên nào có biện pháp tích cực trong việc duy trì sĩ số và không có học sinh lưu ban.

2.2. Kế hoạch thời gian năm học:

- Ngày tựu trường: 14/8/2017; Khai giảng năm học vào ngày 05/09/2017;

- Học kỳ 1: từ 21/8/2017 đến 31/12/2017

- Học kỳ 2: từ 08/01/2018 đến 26/5/2018;

- Ngày kết thúc năm học: 31/5/2018;

- Xét công nhận Hoàn thành chương trình tiểu học trước ngày 05/6/2018.

2.3. Công tác nâng cao chất lượng:

2.3.1. Tổ chức thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch dạy học và quy chế chuyên môn:

Chỉ tiêu:

- 100% giáo viên thực hiện nghiêm túc chương trình, đảm bảo dạy đủ các môn và tổ chức có hiệu quả các hoạt động dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng, dạy học có chất lượng bộ sách Tiếng Việt 1 CNGD.

- 100%  giáo viên thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn về soạn, giảng, chấm, chữa, nhận xét đối với học sinh; thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 22 ngày 06/11/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Biện pháp:  

- Thực hiện chương trình các môn học một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh và thực tiễn giáo dục địa phương theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

- Tổ chức cho GV nghiên cứu, nắm vững tài liệu dạy học theo chuẩn KTKN để có những điều chỉnh về nội dung giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh. 

- Tập trung chỉ đạo việc soạn giảng theo công văn số 5842/BGD&ĐT-VP, ngày 01/9/2011 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông.

- Bám sát Thiết kế khi dạy học bộ sách Tiếng Việt 1 CNGD.

- Tích hợp hợp lí, hiệu quả các nội dung giáo dục: Bảo vệ môi trường; bảo vệ tài nguyên; môi trường biển; sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; quyền và bổn phận của trẻ em, an toàn giao thông, giáo dục kĩ năng sống; phòng tránh tai nạn thương tích; ứng phó với biến đổi khí hậu; bình đẳng giới vào tất cả các môn học và hoạt động giáo dục. Việc tích hợp không gây áp lực học tập đối với học sinh và giảng dạy đối với giáo viên.

- Chỉ đạo nghiêm túc việc giảng dạy giáo dục địa phương theo tinh thần công văn số 5982/BGDĐT-GDTH ngày 07/7/2008 về thực hiện nội dung giáo dục địa phương ở các cấp học phổ thông và thực hiện dạy học theo tài liệu được Sở biên soạn.

- Dạy học đảm bảo tính phân hóa, cá thể hóa từng đối tượng, từng mặt hoạt động của học sinh. Chú trọng phụ đạo, kèm cặp giúp đỡ những học sinh sức học còn hạn chế để hạn chế tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp. Tăng cường sử dụng thiết bị dạy học , tạo điều kiện cho học sinh thực hành kiến thức đã học, hoàn thành bài tập ngay tại lớp. Mỗi giáo viên cần xây dựng kế hoạch dạy học buổi 2 cụ thể, bám sát đối tượng học sinh để soạn giảng hiệu quả. Trong các tiết luyện cần chú ý tăng cường thực hành Tiếng Việt và Toán phù hợp với các đối tượng.

- Chỉ đạo việc dạy học tiếng Anh có chất lượng, đánh giá theo 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh, trong đó tập trung phát triển 2 kỹ năng nghe và nói.

- Chỉ đạo việc dạy học Tin học cho 100% học sinh lớp 3, 4, 5 và cố gắng đảm bảo 2 học sinh/máy tính. 

- Xây dựng đội ngũ giáo viên vững vàng về chuyên môn. Chú trọng việc đổi mới phương pháp dạy của GV và học của học sinh, dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; dạy học nhiều đối tượng trong một tiết học góp phần nâng cao chất lượng giờ dạy.  

- Tổ chức có hiệu quả các hội thi cấp trường.

- Nội dung HĐGDNGLL (4 tiết/ 1 tháng) được thực hiện tích hợp vào các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thủ công, Kỹ thuật theo hướng dạy học phù hợp điều kiện thực tế địa phương và nhà trường. 

- Áp dụng một số một số thành tố tích cực của mô hình VNEN vào hoạt động dạy và học một số lớp.

- Dạy học có hiệu quả các bài, chủ đề theo phương pháp Bàn tay nặn bột.

2.3.2. Thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học:

Yêu cầu:

- Đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa, cá thể hóa. Đẩy mạnh việc vận dụng các phương pháp dạy học tích cực, phương pháp “Bàn tay nặn bột”, thảo luận nhóm,…phù hợp với trình độ và tâm lí học sinh để các em tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng và hiệu quả theo phương châm “Dạy thật – Học thật”.

- Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT vào dạy học để thiết kế những bài giảng sinh động, hiệu quả tạo hứng thú học tập của học sinh.

Chỉ tiêu:

- Mỗi giáo viên UDCNTT vào giảng dạy ít nhất 2 tiết/năm.

Biện pháp:

- Tập trung chỉ đạo thực hiện dạy học phù hợp với đối tượng học sinh trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình. Giáo viên chú trọng tổ chức hoạt động học và trò chơi học tập trong từng tiết học; giúp học sinh biết kết hợp với bạn, học tập từ bạn, nhận xét giúp đỡ bạn về cả kiến thức, kĩ năng và hợp tác. Phát huy tác dụng các thiết bị dạy học cho việc đổi mới phương pháp dạy học. Sử dụng hiệu quả các tài liệu và các chuyên đề đã triển khai.

- Tiếp tục thực hiện các giải pháp tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy học; chỉ đạo triển khai áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” đối với các môn học Tự nhiên và Xã hội, môn Khoa học.

- Chỉ đạo giáo viên thiết kế nội dung học tập bằng cách sắp xếp lại từ các bài học riêng lẻ trong sách giáo khoa hiện nay thành từng bài học theo chủ đề, dựa trên cốt truyện, liên kết giữa nội dung học tập với thực tế cuộc sống; đồng thời xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học vào buổi 2 theo nhóm chủ đề để học sinh có điều kiện tiếp cận cách học mới và phát huy năng lực của mình.

- Tổ chức tốt các buổi thao giảng, tích cực dự giờ thăm lớp trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Đồng thời qua dự giờ giúp GV nâng cao chất lượng cách sử dụng thiết bị dạy học.

- Tăng cường chỉ đạo việc xây dựng và thiết kế bài dạy giáo án điện tử. Mỗi giáo viên dạy ít nhất 2 tiết có sử dụng công nghệ thông tin. Thực hiện việc áp dụng hoạt động trò chơi trong các môn Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội. 

- Tổ chức tốt các chuyên đề căn cứ vào yêu cầu về chuẩn kiến thức và kỹ năng của bộ môn ở từng khối lớp. 

- Giáo viên cần chủ động và tích cực đổi mới phương pháp dạy học tạo không khí thân mật, lôi cuốn học sinh tham gia tích cực trong quá trình học tập. 

- Quan tâm đến chất lượng đại trà, đồng thời phát huy năng lực học tập của học sinh có năng khiếu và giúp đỡ, động viên học sinh tiếp thu bài còn chậm, tạo cơ hội để các em được tham gia vào các hoạt động học tập.              

- Tăng cường rèn kĩ năng sống cho học sinh như kĩ năng học tập theo nhóm, kĩ năng giao tiếp,.... 

- Đẩy mạnh việc quản lí lớp học bằng biện pháp tích cực, phát huy tính năng động sáng tạo của học sinh. 

2.3.3. Đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn:

Yêu cầu:

- Đưa sinh hoạt tổ chuyên môn trở thành hoạt động thường xuyên, có chất lượng, tránh tổ chức một cách hình thức, bám sát nội dung sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới trong các buổi sinh hoạt. Kịp thời tháo gỡ những khó khăn về chuyên môn và có giải pháp phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện của nhà trường.

- Nâng cao năng lực cho cán bộ quản lí trong chỉ đạo chuyên môn; nâng cao năng lực chuyên môn, kĩ năng sư phạm cho giáo viên trong hoạt động dạy học.

- Tạo cơ hội chia sẻ, học tập, giúp đỡ lẫn nhau giữa CBQL và GV, giữa GV và GV. Tạo cơ hội để mỗi cán bộ, GV được phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục của trường Tiểu học Trung Chánh.

Chỉ tiêu:

- Các tổ tổ chức sinh nhoạt chuyên môn theo hướng đổi mới một cách có chất lượng.

Biện pháp:  

            - Triển khai kịp thời đến GV các văn bản chỉ đạo chuyên môn của các cấp, triển khai để giáo viên nắm kĩ sự khác nhau giữa sinh hoạt chuyên môn truyền thống và sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới.

            - BGH  thông qua các buổi hội thảo chuyên đề, các lớp tập huấn, các phiên trực báo đầu tuần để bồi dưỡng cho TTCM các kiến thức, kỹ năng xây dựng, nghiệp vụ kiểm tra như kiểm tra hồ sơ, việc thực hiện chương trình; kỹ năng tổ chức, sắp xếp nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn qua cả năm học; năng lực tổ chức, điều hành một buổi sinh hoạt chuyên môn; tổ chức một chuyên đề, một cuộc thi trong tổ; kỹ năng ra đề kiểm tra cho học sinh trong các đợt kiểm tra định kỳ, khảo sát hằng tháng; kỹ năng phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ đúng người, đúng việc; kiểm tra, đôn đốc để điều chỉnh và giúp đỡ giáo viên một cách kịp thời.

            - Chỉ đạo tổ trưởng khi xây dựng kế hoạch hoạt động năm học cho tổ chuyên môn phải dựa trên cơ sở cụ thể hóa kế hoạch năm học, kế hoạch kiểm tra nội bộ, kế hoạch chuyên môn nhà trường.    

            - Sinh hoạt tổ chuyên môn đều đặn có chất lượng ít nhất 2 lần/tháng theo một trong 2 hình thức: Sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề hoặc sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.

            - Cuối năm học, tổ chức cuộc họp để tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm cho công tác sinh hoạt tổ chuyên môn.   

- Trong năm học, mỗi giáo viên phải thực hiện ít nhất 04 tiết dạy thao giảng và dự giờ đồng nghiệp ít nhất 18 tiết/năm. 

2.3.4. Thực hiện tốt việc kiểm tra và đánh giá học sinh:

Chỉ tiêu:

- 100% giáo viên thực hiện nghiêm túc và hiệu quả việc kiểm tra và đánh giá học sinh theo định hướng chỉ đạo của Bộ là phát huy tính chủ động, tích cực, tự học, phát triển năng lực học sinh, chú trọng việc nhận xét, động viên, góp ý học sinh trong quá trình học tập; đảm bảo đánh giá đúng trình độ, năng lực học tập của học sinh, tích cực chống tiêu cực trong kiểm tra đánh giá.

Biện pháp:

- Chỉ đạo giáo viên tiếp tục thực hiện nghiêm túc Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 06/11/2016 về quy định đánh giá học sinh tiểu học và các công văn hướng dẫn thực hiện Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT của BGD, SGD, PGD. Đặc biệt là việc đánh giá học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần căn cứ vào mức độ đạt được so với nội dung và yêu cầu đã được điều chỉnh theo quy định tại Thông tư 39/2009/TT-BGDĐT và có hồ sơ theo dõi sự tiến bộ của học sinh.

- Thực hiện nghiêm túc công văn số 35/PGD&ĐT-CM, ngày 17 tháng 11 năm 2016 của PGD&ĐT V/v Hướng dẫn hồ sơ đánh giá học sinh tiểu học Thông tư số 22/2016/TT- BGDĐT:

2.3.5. Tổ chức bồi dưỡng học sinh năng khiếu, học sinh giỏi, phụ đạo học sinh có năng lực học tập còn hạn chế với kế hoạch phù hợp:

Chỉ tiêu:

- 100% học sinh trong lớp học đều được giáo viên giảng dạy quan tâm, đặc biệt là những học sinh có năng lực học tập còn hạn chế, hoàn cảnh khó khăn.

- Dạy học đảm bảo phân hóa theo đối tượng để mỗi em phát huy tối đa năng lực vốn có của mình.

Biện pháp:

- Chỉ đạo giáo viên dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh, phân hóa theo từng đối tượng (đặc biệt ở buổi thứ 2).

- Trong quá trình dạy học cần quan tâm, có biện pháp và lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp đối với những học sinh học không chuyên cần, có hoàn cảnh khó khăn.

- Tổ chuyên môn cần tổ chức các chuyên đề nhằm tháo gỡ những khó khăn mà học sinh thường gặp phải trong quá trình học tập. Hằng tháng, tổ trưởng cần ra bài khảo sát chất lượng học tập của học sinh đối với các môn học.

- Giáo viên chủ nhiệm cần lập danh sách và theo dõi những học sinh có năng lực học tập còn hạn chế của lớp mình. Có kế hoạch xoá yếu một cách cụ thể.

- Các tổ khối trưởng, Ban giám hiệu có kế hoạch hàng tháng trong công tác kiểm tra phụ đạo học sinh có năng lực học tập hạn chế, kiểm tra mức độ tiến bộ của tất cả các học sinh đó trong toàn trường. 

2.3.6. Sách, thiết bị dạy học:

Sách: Sách quy định tối thiểu đối với mỗi học sinh theo hướng dẫn của Bộ.

Thiết bị:

Chỉ tiêu:

- Phấn đấu các tiết dạy trên lớp đều có sử dụng thiết bị dạy học hiện có.

- Tích cực tự làm thêm một số đồ dùng đơn giản.

- Mỗi giáo viên đều có danh mục thiết bị dạy học cho lớp, môn mình phụ trách.

Biện pháp:

- Giáo viên xây dựng tủ đồ dùng dạy học tại lớp và sắp xếp khoa học, có danh mục cụ. Sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học được trang cấp. 

- Phát huy tối đa tính hiệu quả dàn máy vi tính ở lớp. 

- Tiếp tục đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng dạy học thông qua các hoạt động làm mới, cải tiến, sửa chữa đồ dùng dạy học. Tổ chức Hội thi Đồ dùng dạy học tự làm và phát hiện, nhân rộng những sáng kiến của giáo viên về tự làm và sáng tạo thiết bị dạy học ở các môn học. Thu thập, tuyển chọn các sản phẩm tốt để lưu giữ, phổ biến và nhân rộng. 

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học (soạn, giảng bằng giáo án điện tử, tạo lập nguồn dữ liệu tham khảo phục vụ dạy học, …); tiếp tục tổ chức tốt phong trào tự làm đồ dùng dạy học, tăng cường việc bảo quản và sử dụng có hiệu quả các loại cơ sở vật chất trường học hiện có, nhất là việc sử dụng phòng học, phòng máy vi tính và sách (giáo khoa, tham khảo). 

2.3.7. Công tác thao giảng, dự giờ, triển khai chuyên đề:

Chỉ tiêu: 

- Thao giảng: 3 tiết / 1 học kỳ/ 1 giáo viên ( khuyến khích ứng dụng CNTT). 

- Dự giờ: 9 tiết/ 1 học kỳ/ 1 giáo viên

- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới ( sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề hoặc sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học). Các chuyên đề triển khai trong năm là:

 

Thời gian

 

Tên chuyên đề

 

Giáo viên thực hiện

Tháng 10/2017

Một số biện pháp để làm tốt vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp

Văn Đình Thạnh

Tháng 11/2017

Tổ chức hình thức dạy học môn TV1CGD

Trần Thị Minh Hạnh

Tháng 12/2017

Cách hướng dẫn học sinh lớp 5 học tốt môn Tiếng Anh qua bài hát

Trần Thị Khánh Hương

Tháng 2/2018

Giúp học sinh hứng thú học tập môn TNCH lớp 2

Trần Thị Thanh Thúy

Biện pháp:

- BGH, tổ trưởng thường xuyên dự giờ, thăm lớp, kiểm tra các mặt liên quan đến hoạt động dạy học.

- BGH thường xuyên động viên và tạo điều kiện cho giáo viên tham gia tốt các dự án phát triển giáo dục, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ do sở, phòng tổ chức.

- BGH định hướng cho các tổ khi tổ chức thao giảng, xây dựng và triển khai thực hiện chuyên đề phải xuất phát từ những vấn đề khó, những vấn đề còn vướng mắc cần tháo gỡ. Thao giảng, chuyên đề cần có mục tiêu rõ ràng, cần tháo gỡ điều gì, điều gì chưa làm được, tránh sinh hoạt chuyên môn mang tính hình thức.

2.3.8. Công tác dạy và học:

2. Công tác dạy và học:

a. Chỉ tiêu:

* Học sinh:

- Nâng cao kết quả đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ đối với các môn học, hoạt động giáo dục: ( Có biểu mẫu đính kèm)

- Phấn đấu để đội tuyển học sinh năng khiếu tham gia giao lưu cấp Huyện, cấp Tỉnh đều có giải, cụ thể là: 03 em đạt giải môn Tiếng Anh trên mạng Internet cấp Huyện, 1 em đạt giải cấp Tỉnh; 02 em đạt giải thi vẽ tranh trên máy vi tính bậc Tiểu học cấp Huyện, 1 em đạt giải cấp Tỉnh.

- Phấn đấu có từ 2 đến 3 lớp tham gia trưng bày “ Giữ vở sạch, viết chữ đẹp ”  và được tuyên dương cấp huyện, 1 lớp được tuyên dương cấp tỉnh.

- Phấn đấu có từ 6 - 10 học sinh tham gia trưng bày bộ vở “ Giữ vở sạch, viết chữ đẹp ”  được tuyên dương cấp huyện, 01 - 02  học sinh được tuyên dương cấp tỉnh.

* Về giáo viên:

- Phấn đấu có 2 giáo viên được công nhận giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện.

- Xây dựng được 12 lớp học thân thiện, tích cực.

- Hạn chế tối đa số học sinh chưa hoàn thành vào cuối năm học, nâng tỷ lệ học sinh được khen thưởng theo Thông tư 22.

b. Biện pháp:

- Học sinh đến lớp phải đảm bảo các điều kiện học tập: sách giáo khoa, dụng cụ học tập, thực hiện tốt quy định, nề nếp khác. 

- Đi học chuyên cần, nghỉ học phải có đơn xin phép của phụ huynh, không nghỉ học tùy tiện. 

- Trong học tập cần phải tích cực chủ động sáng tạo nắm bắt kiến thức, tham gia học tổ học nhóm có chất l­ượng, thi đua học tập. 

- Thầy cô giáo phải thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm g­ương đạo đức Hồ Chí Minh” cùng với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm  gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, lồng ghép với phong trào thi đua có sáng tạo“ Xây dựng tr­ường học thân thiện, học sinh tích cực”. 

- Tăng cường các hoạt động giáo dục toàn diện, đẩy mạnh cải tiến chất lượng dạy và học theo chuẩn kiến thức kỹ năng, thực hiện đầy đủ chương trình không ngừng cải tiến đổi mới phương pháp, phát huy hình thức học 2 buổi/ngày, không ra thêm bài tập về nhà, tận dụng thiết bị đồ dùng dạy học hiện có để sử dụng một cách có hiệu quả, chống dạy chay, dạy tùy tiện, thiếu chuẩn bị khi lên lớp, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và dạy học, thực hiện tốt công tác nhận xét  thường xuyên đối với học sinh. 

- Tổ chức các phong trào thi đua học tập, xây dựng phong trào thi đua lớp học thân thiện, tích cực, xây dựng nề nếp học tập tốt: tổ chức nề nếp truy bài đầu giờ, tổ chức học sinh khá, giỏi giúp đỡ học sinh yếu. 

- Động viên khích lệ kịp thời học sinh có tinh thần thái độ học tập tốt và học sinh tiến bộ. 

- Tạo điều kiện để học sinh được học 2 buổi/ngày. 

- Xây dựng 11/11 lớp học thân thiện. 

- Th­ường xuyên theo dõi, đánh giá tình hình lên lớp của giáo viên, kết quả học tập của học sinh. 

- Xây dựng chế độ khen th­ưởng đối với giáo viên có công trong việc thực hiện tốt các hoạt động phong trào, giảm tỉ lệ học sinh được đánh giá theo các tiêu chí chưa hoàn thành và chưa đạt, nâng cao tỉ lệ học sinh hoàn thành xuất sắc nội dung học tập các môn học, khen thưởng theo các mặt của Thông tư 22.

            - Nâng cao trách nhiệm của giáo viên đối với chất lượng của học sinh thông qua công tác kiểm tra, thanh tra, khảo sát chất lượng học sinh ở nhiều thời điểm trong năm học. Việc đánh giá giáo viên (chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học) phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.

            - Gắn trách nhiệm của từng giáo viên với chất lượng giáo dục học sinh mà mình phụ trách, bên cạnh đó tiếp tục giao chỉ tiêu cho các giáo viên về môi trường Xanh - Sạch - Đẹp trong trường học.

 - Gắn trách nhiệm giảng dạy, giáo dục của giáo viên với kết quả học tập rèn luyện của học sinh thông qua việc phân công giáo viên dạy học và chủ nhiệm theo lớp và có thể chuyển đổi lớp cho giáo viên khác với điều kiện bàn giao cụ thể, chi tiết kết quả học tập của từng học sinh.

- Triển khai có hiệu quả công tác bồi dưỡng giáo viên.

- BGH chủ động trong việc xây dựng tổ chức các hoạt động giáo dục mà trọng tâm là thực hiện chương trình, điều chỉnh nội dung dạy học cho phù hợp đối tượng học sinh (điều chỉnh thời lượng các bài học trong tuần, dạy học theo buổi,...).

- Tăng cường chỉ đạo giáo viên thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; hướng dẫn cán bộ thư viện phối hợp với giáo viên, sưu tầm tuyển chọn tư liệu dạy học điện tử theo từng môn học, lớp học; xây dựng bộ dữ liệu dạy học điện tử.

- Chỉ đạo đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn góp phần nâng cao tay nghề cho đội ngũ giáo viên và chất lượng giáo dục của nhà trường.

- Tăng cường dự giờ, thăm lớp.

- Tạo mọi điều kiện cho CB, GV tham gia các lớp học nâng chuẩn, các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.

- Tổ chức lại các chuyên đề cần thiết như trò chơi học tập, dạy học lấy học sinh làm trung tâm,… 

2.4. Công tác kiểm tra:

- Đoàn kiểm tra bao gồm ban giám hiệu, tổ tr­ưởng chuyên môn, tr­ưởng các đoàn thể. Việc kiểm tra đ­ược tiến hành th­ường xuyên, công khai, dân chủ. Kết quả kiểm tra được ghi nhận bằng biên bản đ­ược l­ưu giữ cho việc đánh giá thi đua, khen th­ưởng.

- Hình thức kiểm tra kết hợp giữa kiểm tra toàn diện, chuyên đề; kiểm tra đột xuất và báo trước, 100% giáo viên đ­ược kiểm tra d­ưới hình thức:

            + Dự giờ báo tr­ước 2-3 tiết / GV/năm.

            + Dự giờ đột xuất 1 tiết / GV/năm

            + Kiểm tra toàn diện 6 giáo viên: Tháng 10/2017: cô Hạnh GVCN lớp 1/1, tháng 11/2017: thầy Thạnh GVCN lớp 5/1, tháng 12/2017: cô Thảo GVCN lớp 3/1, cô Thủy GVCN lớp 4/1, tháng 1/2018: cô Trâm GV Nhạc, tháng 2/2018: cô Hương GV Tiếng Anh.

2.5. Công tác bồi dưỡng thưỡng xuyên:

a) Mục đích bồi dưỡng thường xuyên:

- Bồi dưỡng thường xuyên để cập nhật kiến thức về chính trị, kinh tế - xã hội, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, phát triển năng lực dạy học, năng lực giáo dục và những năng lực khác theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên, yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục cho cán bộ quản lý và giáo viên.

 - Bồi dưỡng thường xuyên nhằm phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên; năng lực tự đánh giá hiệu quả BDTX; nâng cao nhận thức, tư tưởng chính trị, ý thức trách nhiệm của nhà giáo.

b) Nội dung và kế hoạch bồi dưỡng:

Thời gian

Nội dung bồi dưỡng

Đối tượng BD

Hình thức

Thời gian ( tiết)

Tháng

9-10/2017

Nội dung bồi dưỡng 2:

- Văn bản chỉ đạo Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2017-2018 của các cấp bậc TH.

- Nghiên cứu việc kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của học sinh.

CBQL,GV

Tập trung và tự nghiên cứu

30 tiết

Tháng 11/2017

Nội dung bồi dưỡng 1:

- Tiếp tục nghiên cứu Ngị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT.

 - Nội dung bồi dưỡng chính trị đầu năm học 2017 – 2018.

CBQL,GV

Tập trung và tự nghiên cứu

 

 

 

30 tiết ( GV)

 

Tháng 12/2017

Nội dung bồi dưỡng 3:

- TH 36: Các giải pháp sư phạm trong công tác giáo dục học sinh của người giáo viên chủ nhiệm. ( Đối với GV)

 - TH 37: Những vấn đề chung về tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học. ( Đối với GV)

 - QLTH 9: Năng lực quản lý chương trình giáo dục tiểu học theo yêu cầu đổi mới giáo dục. ( Đối với CBQL)

 - QLTH 10: Năng lực quản lý chương trình dạy học cả ngày theo yêu cầu đổi mới giáo dục đối với cấp tiểu học.( Đối với CBQL)

 

CBQL,GV

 

Tập trung và tự nghiên cứu

      

     30 tiết

Tháng 1/2018

Nội dung bồi dưỡng 3:

- TH 38: Nội dung và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở tiểu học.( Đối với GV)

 - TH 39: Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học qua các môn học.( Đối với GV)

- QLTH 12: Năng lực quản lý hoạt động dạy và học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đối với cấp tiểu học. ( Đối với CBQL)

    - QLTH 13: Năng lực quản lý hoạt động đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh theo yêu cầu đổi mới giáo dục đối với cấp tiểu học.( Đối với CBQL)

CBQL,GV

Tập trung và tự nghiên cứu

   30 tiết

2. 6. Đăng kí danh hiệu thi đua:

Chỉ tiêu: Năm học 2017 - 2018, tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường là 23, số đạt Lao động tiên tiến phấn đấu đạt là 22, trong đó có 03 CSTĐ cơ sở và 19 Lao động tiên tiến.

III. Quy trình thực hiện kế hoạch:

 

Thời gian

Nội dung

Tháng 8/2017

Chủ điểm:

Thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 72  năm Ngày Cách mạng Tháng tám thành công và Quốc Khánh 2/9

- Thực hiện nghiêm túc mọi kế hoạch của nhà trường, PGD.

- Họp Hội đồng sư phạm trả phép đầu năm học.

- Ôn tập và tổ chức cho 08 học sinh kiểm tra lại.

- Tiếp tục tuyển sinh lớp 1.

- Biên chế lớp học, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên.

- Tổng vệ sinh trường lớp; chuẩn bị điều kiện cho năm học mới.

- Tham gia học chính trị hè và viết bài thu hoạch.

- Chuẩn bị mọi điều kiên để tổ chức Lễ khai giảng năm học mới.

- Thực hiện chương trình tuần 1 từ ngày 21/8/2017

- Trang trí lớp học thân thiện.

- Chuẩn bị chu đáo các loại vở cho học sinh.

- Đảm bảo thông tin hai chiều luôn kịp thời và chính xác.

Tháng 9/2017

Chủ điểm:

Thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 72  năm Ngày Cách mạng Tháng tám thành công và Quốc Khánh 2/9

- Thực hiện nghiêm túc mọi kế hoạch của nhà trường, PGD.

- Thực hiện chương trình tuần 3 đến tuần 6.

- Nắm cụ thể số lượng học sinh.

- Tổ chức Lễ khai giảng năm học mới vào ngày 05/9/2017

- Hoàn thành công tác tuyển sinh lớp 1 trước ngày 10/9.

- Triển khai tháng An toàn giao thông.

- Tổ chức Hội nghị CBCNVC đầu năm, Đại hội Công đoàn, Đại hội Liên đội.

- Nộp báo cáo thống kê đầu năm học theo mẫu cho Phòng Giáo dục và nhập dữ liệu lên phần mềm EQMS của Bộ, cổng thông tin điên tử của Sở.

- Tự kiểm tra công tác PCGDTH – ĐĐT.

- Triển khai tập huấn dạy học bộ sách Tiếng Việt 1 CNGD.

- Kiểm tra việc dạy học Tiếng Việt 1 CNGD.

- Thực hiện dạy học Mĩ thuật đa phương tiện.

- Phát động Phong trào “ Giữ vở sạch -  Viết chữ đẹp”.

- Cập nhật Lịch bảo giảng trên cổng thông tin kịp thời.

- Kiểm tra hồ sơ giáo viên lần 1.

- Chỉ đạo các tổ, cá nhân  xây dựng kế hoạch BDTX, kế hoạch hoạt động năm học 2017– 20178phù hợp.

Tháng 10/2017

Chủ điểm:

Thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930); kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982)

- Thực hiện nghiêm túc mọi kế hoạch của nhà trường, PGD.

- Thực hiện chương trình từ tuần 7 đến tuần 10.

- Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường và bình bầu giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường.

- Nộp văn bản sau HNCBCCVC, Đại hội CĐ về PGD trước ngày 09/10.

- Tham gia các lớp tập huấn do Phòng GD tổ chức.

- Tổng kết tháng ATGT.

- Thực hiện nghiêm túc Thông tư 22.

- Triển khai tháng Quyền và bổn phận trẻ em.

- Ghi danh sách học sinh lớp 1 vào Sổ đăng bộ.

- Kiểm tra công tác dạy và học của 2 lớp.

- Kiểm tra toàn diện 1 giáo viên: Cô Hạnh

- Hướng dẫn giáo viên sử dụng có hiệu quả sổ liên lạc hàng tháng.

- Triển khai chuyên đề: Một số biện pháp để làm tốt vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp  ( thầy Văn Đình Thạnh thực hiện )

- Tập trung công tác rèn chữ cho học sinh.

- BDTX theo kế hoạch.

- Kiểm tra công tác rèn chữ giữ vở lần 1.

- Hoàn thành công tác PCGDTH – ĐĐT kiểm tra tại huyện.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tháng 11/2017

Chủ điểm:

Thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930); kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo

Việt Nam (20/11/1982)

- Thực hiện nghiêm túc mọi kế hoạch của nhà trường, PGD.

- Thực hiện chương trình từ tuần 11 đến tuần 14.

- Tiếp tục tổ chức và hoàn thành hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường trước ngày 20/11.

- Tham gia Liên hoan “ Tiếng hát học sinh – Tri ân thầy cô giáo” cấp Tiểu học năm học 2017 -2018.

- Kiểm tra công tác dạy và học của 2 lớp.

- Kiểm tra hồ sơ giáo viên lần 2.

- Kiểm tra toàn diện 01 giáo viên: Thầy Thạnh lớp 5/1

- Tham gia các lớp tập huấn do Phòng GD tổ chức.

- Thực hiện nghiêm túc Thông tư 22.

- Triển khai chuyên đề “ Tổ chức hình thức dạy học môn TV1CGD” ( cô Trần Thị Minh Hạnh thực hiện)

- Triển khai tháng phòng tránh tai nạn thương tích cho học sinh tiểu học.

- BDTX theo kế hoạch.

- Tiếp tục bồi dưỡng HS năng khiếu các môn học ( theo kế hoạch)

 

Tháng 12/2017

 

Chủ điểm:

Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày Quốc phòng toàn dân

và ngày thành lập QĐNDVN ( 22 /12 )

- Thực hiện nghiêm túc mọi kế hoạch của nhà trường, PGD.

- Thực hiện chương trình từ tuần 15 đến tuần 18.

- Đón đoàn kiểm tra toàn diện của Phòng Giáo dục & Đào tạo.

- Tổ chức giao lưu VSCĐ ( cá nhân, lớp ) cấp trường.

- Tổ chức ôn tập và kiểm tra học kỳ I theo kế hoạch PGD. Hoàn thành chương trình học kỳ I chậm nhất ngày 30/12/2017.

- Triển khai chuyên đề “ Cách hướng dẫn học sinh lớp 5 học tốt môn Tiếng Anh qua bài hát” ( cô Trần Thị Khánh Hương thực hiện)

- Kiểm tra toàn diện 2 giáo viên: Cô Thảo ( lớp 3/2)  và cô Thủy ( lớp 4/1)

- Kiểm tra hồ sơ giáo viên lần 3.

- Kiểm tra công tác dạy và học 2 lớp.

- BDTX theo kế hoạch.

Tháng 01/2018

Chủ điểm:

Thi đua dạy tốt học tốt chào mừng Ngày thành lập

Đoàn thanh niện cộng sản Hồ Chí Minh (26/3)

- Thực hiện nghiêm túc mọi kế hoạch của nhà trường, PGD.

- Thực hiện chương trình tuần học kỳ II bắt đầu từ ngày 08/1/2018.

- Sơ kết học kỳ I, vào học bạ, nhập thống kê chất lượng học kỳ I lên phần mềm EQMS, lên cổng thông tin.

- Nộp các biểu mẫu theo quy định về PGD.

- Tham gia giải Cờ vua, cờ tướng truyền thống cấp Huyện và tham gia giải cờ vua giải truyền thống lần thứ IV học sinh tiểu học cấp tỉnh.

- Tham gia triển lãm phong trào Vở sạch -  Chữ đẹp cấp huyện.

- Kiểm tra toàn diện 2 giáo viên: Cô Thảo ( lớp 3/2)

- Kiểm tra công tác rèn chữ giữ vở đợt 2.

- Chuẩn bị mọi điều kiện để tham gia dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm học 2017 – 2018.

- Thực hiện nghiêm túc Thông tư 22.

-  BDTX theo kế hoạch.

Tháng

02/2018

Chủ điểm:

Hưởng ứng đợt thi đua chào mừng Ngày thành lập

Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2)

- Thực hiện nghiêm túc mọi kế hoạch của nhà trường, PGD.

- Thực hiện chương trình tuần 22 đến tuần 25.

- Tham gia Hội  thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm học 2017 – 2018.

- Tham gia các lớp tập huấn theo kế hoạch của PGD.

- Tham gia dự thi Vẽ tranh trên máy tính cấp huyện.

- Kiểm tra công tác dạy và học 2 lớp.

- Thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện.

- Kiểm tra toàn diện 1 giáo viên: Cô Hương ( Giáo viên Tiếng Anh) 

- Triển khai chuyên đề: Giúp học sinh hứng thú học tập môn TNCH lớp 2 ( Cô Trần Thị Thanh Thúy thực hiện)

- BDTX theo kế hoạch.

Tháng 3/2018

Chủ điểm:

Hưởng ứng đợt thi đua chào mừng Ngày thành lập

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh( 26/3)

- Thực hiện nghiêm túc mọi kế hoạch của nhà trường, PGD.

- Thực hiện chương trình tuần 26 đến tuần 29.

- Kiểm tra công tác dạy và học 3 lớp.

- Tham gia các lớp tập huấn do Phòng GD tổ chức.

- Xét SKKN cấp trường.

- Tham gia giao lưu Câu lạc bộ học sinh năng khiếu môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh và Tin học ( Theo kế hoạch của PGD)

- Thi Vẽ tranh trên máy tính cấp tỉnh.

- Kiểm tra công tác rèn chữ, giữ vở.

Tháng 4/2018

Chủ điểm:

Phát động đợt thi đua chào mừng Ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam