Phó Hiệu trưởng
Kế hoạch năm 2015-2016
I. Đánh giá công tác tháng 8:
- Họp hội đồng sư phạm vào ngày 03/8.
- Đã thực hiện chương trình đến thứ 2, tuần 3
- Nề nếp dạy và học khá nghiêm túc.
- Vệ sinh trường lớp tương đối sạch sẽ.
- BGH đã biên chế đội ngũ, hoàn thành thời khóa biểu.
- Các lớp đã bao bọc vở cẩn thận, một số lớp đã quan tâm rèn chữ cho học sinh từ tuần đầu tiên.
- Một số giáo viên đã thực hiện nhận xét trong vở học sinh theo TT30.
- Tham gia học chính trị hè một cách nghiêm túc vào ngày 11/8.
- Một số giáo viên đã cập nhật TKB, LBG kịp thời lên Website.
TKB: Môn Tiếng Anh, môn Âm nhạc, môn Tin học, môn Thể dục, lớp 1/1, lớp ½, lớp 2/1, lớp 3/1, lớp 3/2, lớp 3/3
LBG: Cô Oanh, cô Hằng, cô Trâm , cô Hồng, thầy Hoanh, cô Hạnh, cô Nhàn
- Đã tập trung học sinh, tổ chức lao động phong quang trường lớp chuẩn bị cho năm học mới.
- Đã ổn định nề nếp học sinh đầu năm, biên chế học sinh lớp 1 ( 71 em, trong đó có 01 em lưu ban).
- Tổ chức cho 2 học sinh lớp kiểm tra lại:
Kết quả: Phạm Thị Kim Thoa, lớp 4/3 kiểm tra lại môn Toán ( 5 điểm ), Tiếng Viêt (5 điểm), lên lớp 5/3 ( Thầy Minh )
Trần Văn Hải, lớp 1/2, kiểm tra lại Toán và Tiếng Việt ( 1 điểm ), lưu ban lớp 1/2( cô Thúy )
- Hoàn thành báo cáo nhanh tình hình CBGV-NV và học sinh đầu năm học qua cổng thông tin điện tử theo kế hoạch.
- Nắm số học sinh chuyển đến, chuyển đi, lưu ban, cụ thể:
STT |
Chuyển đến |
Lớp đến |
Nơi đi |
1 |
Hoàng Hữu Phước |
2/1 |
TH số 1 Thị trấn Sịa |
2 |
Võ Thị Diệu My |
2/2 |
Tiểu học An Hòa |
3 |
Hồ Ngọc Phương Châu |
3/1 |
Tiểu học Đông Nam Sơ |
4 |
Lê Nguyễn Khánh Như |
3/3 |
Tiểu học Đông Nam Sơn |
5 |
Trần Tiến Mỹ |
4/1 |
Tiểu học số 1 Tứ Hạ |
6 |
Nguyễn Thị Thùy Trang |
4/1 |
Tiểu học Đông Nam Sơn |
7 |
Trần Thị Ngọc Thành |
4/2 |
Tiểu học số 2 Tứ Hạ |
8 |
Phạm Duy Bảo |
5/2 |
Tiểu học “B” Định Mỹ, Thoại Sơn, An Giang |
9
|
Phạm Việt Cường |
5/2 |
Tiểu học Kỳ Phương, Kỳ Anh, Hà Tĩnh |
STT |
Chuyển đi |
Lớp đi |
Nơi đến |
1 |
Hoàng Văn Anh Kiệt |
2/1 |
|
2 |
Nguyễn Thị Mỹ Linh |
5/3 |
|
STT |
Lưu ban |
Lớp |
1 |
Trần Văn Hải |
1/2 |
- Tham dự Hội nghị tổng kết năm học 2014 - 2015 và triển khai nhiệm vụ năm học 2015- 2016.
- Phát một số loại sổ sách cho giáo viên.
- Đón đoàn đánh giá ngoài khảo sát sơ bộ công tác kiểm định chất lượng vào ngày thứ 6, 28/8.
* Tồn tại:
- Một số giáo viên cập nhật TKB, LBG lên trang Website chưa kịp thời:
- Một số giáo viên bộ môn không tham gia phiên hội ý đầu tuần.
- Nề nếp của một số lớp chưa đảm bảo.
II. Kế hoạch công tác tháng 9:
1. Một số quy chế, quy định về chuyên môn:
1.1. Thời gian học:
- Sáng: 7g30 đến 11g ( Ra chơi: 9g25 đến 9g 45 )
- Chiều: 1g30 đến 5g ( Ra chơi: 3g25 đến 3g 45 )
1.2. Thực hiện kế hoạch giáo dục:
- Lấy chương trình làm pháp lệnh. Dạy nghiêm túc theo TKB, không tự ý đổi tiết, bỏ tiết.
- Nội dung HĐGDNGLL ( 4 tiết/ 1 tháng) được thực hiện tích hợp vào các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thủ công, Kỹ thuật theo hướng dạy học phù hợp điều kiện thực tế địa phương và nhà trường.
- Tích hợp hợp lí các nội dung giáo dục: Bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả; quyền và bổn phận của trẻ em, an toàn giao thông, giáo dục kĩ năng sống; ứng phó với biến đổi khí hậu.
- Tiếp tục thực hiện tốt TT30.
1.4. Các loại hồ sơ sổ sách:
* Hồ sơ giáo viên:
- Kế hoạch công tác cá nhân:
+ Bao gồm kế hoạch năm, tháng và từng tuần sắp xếp theo thứ tự.
+ Kế hoạch năm thể hiện rõ các chỉ tiêu đăng ký trong năm.
+ Làm kế hoạch tháng, tuần theo mẫu.
+ Kê hoạch tuần thể hiện đầy đủ, chính xác công việc từng ngày trong tuần.
+ Đánh giá rõ tồn tại sau mỗi tháng.
+ Ký duyệt cuối mỗi tháng.
- Lịch báo giảng: Lên trước 1 tuần, có ngày tháng cụ thể, đảm bảo các nội dung theo yêu cầu.
- Sổ dự giờ: Sau mỗi tiết, giáo viên tự rút ra bài học để áp dụng vào bài học hằng ngày, tự ghi nhận những gì hữu ích cho bản thân. Các tiết dự giờ của giáo viên trong những buổi thao giảng không đánh giá xếp loại.
- Sổ hội họp: Ghi chép đầy đủ nội dung tất cả các phiên họp.
- Sổ tích lũy chuyên môn: Ghi chép những nội dung thiết thực, liên quan đến chuyên môn. Mỗi tháng, tích lũy ít nhất một nội dung. Khi kiểm tra, ưu tiên cho những giáo viên có nhiều nội dung tích lũy.
- Giáo án:
+ Soạn mới, riêng giáo án ATGT và QVBPTE được sử dụng giáo án cũ.
+ Xóa hoàn toàn phần ghi nđiểm.
+ Giáo án soạn trước 1 tuần.
+ Soạn theo đúng TKB, mục tiêu bám sát chuẩn KTKN và giảm tải 5842.
+ Có ngày tháng cụ thể.
+ Tích hợp các nội dung liên quan vào địa chỉ quy định.
+ Cuối mỗi tuần có phần ký duyệt theo mẫu.
+ GVBM tích hợp vào bài dạy nội dung hoạt động NGLL theo từng chủ điểm.
- Công tác BDTX: Theo kế hoạch nhà trường:
Thời gian |
Nội dung bồi dưỡng |
Đối tượng BD |
Hình thức |
Thời gian ( tiết) |
Ghi chú |
Tháng 8-12/2015 |
Nội dung 1: Triển khai NQ số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013, NQ số 88/2014/QH13 về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. -Triển khai Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng phê duyệt đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông.
|
CBQL,GV |
Tập trung và tự nghiên cứu |
30 tiết |
|
Tháng 8-9/2015 |
Nội dung 2: Nội dung bồi dưỡng chính trị đầu năm học và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2015 – 2016 Tìm hiểu về tổ chức lớp học và sinh hoạt tổ chuyên môn theo mô hình trường học mới VNEN.
|
CBQL,GV |
Tập trung và tự nghiên cứu |
30 tiết |
|
Tháng 10/2015 |
Nội dung 3: +
TH 23: Mạng Internet - Tìm kiếm và khai thác thông tin.
|
CBQL,GV |
Tập trung và tự nghiên cứu |
60 tiết
15 tiết |
|
Tháng 11/2015 |
+ TH 24: Đánh giá kết quả học tập ở tiểu học.
|
CBQL,GV |
Tập trung và tự nghiên cứu |
15 tiết |
|
Tháng 12/2015 – 4/2016 |
+ TH 25: Các kĩ thuật bổ trợ trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập ở tiểu học.
|
CBQL,GV |
Tập trung và tự nghiên cứu |
15 tiết |
|
11/2015 |
+ TH 28: Kiểm tra, đánh giá các môn học bằng điểm số. |
CBQL,GV |
Tập trung và tự nghiên cứu |
15 tiết |
|
|
Lưu ý: Thông tư Ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học TT số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 thay thế cho Quyết định số 30/2005/QĐ-BGDĐT ngày 30/9/2005 của Bộ GD&ĐT. |
* Hồ sơ tổ chuyên môn: 6 loại theo CV 111, gồm:
- Kế hoạch tổ chuyên môn: Gồm kế hoạch năm, tháng, tuần theo mẫu, ký duyệt cuối mỗi tháng.
- Biên bản sinh hoạt tổ chuyên môn: Ghi chép đầy đủ, cụ thể nội dung các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn, đánh giá rõ tồn tại sau mỗi tháng.
- Kẹp hồ sơ đăng kí danh hiệu thi đua; đăng kí các đề tài khoa học, đề tài sáng kiến kinh nghiệm, chuyên đề, tập huấn của tổ kèm theo lưu trữ các nội dung, đề tài đã thực hiện,...
- Kẹp lưu báo cáo tổ chuyên môn ( theo dõi số lượng, chất lượng, báo cáo học kỳ, năm học; các loại quyết định về thi đua khen thưởng,...)
- Kẹp lưu hồ sơ về công tác kiểm tra, đánh giá, xếp loại giáo viên; công tác tổ chức các chuyên đề, tập huấn của tổ chuyên môn ( phiếu đánh giá, phiếu dự giờ,...)
- Kẹp lưu đề kiểm tra từng môn trong năm học.
1.5. Thao giảng, dự giờ, triển khai chuyên đề:
a) Thao giảng:
6 tiết / 1 năm / 1 GV ( Đẩy mạnh ứng dụng CNTT)
b) Dự giờ:
18 tiết / 1 năm/ 1GV
c) Triển khai chuyên đề ( Thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới đã tập huấn)
- Triển khai chuyên đề theo 1 trong 2 cách:
+ Sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề: Để giải quyết những vấn đề khó trong chuyên môn hoặc những vấn đề mới phát sinh.
+ Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học: Để tìm hiểu học sinh như thế nào, gv cần làm gì để hs học tập thực sự và có hiệu quả.
- Tiết dạy minh họa ( một nhóm thiết kế và giao 1 giáo viên dạy) không xếp loại, tổ trưởng không nhất thiết tổng kết buổi thảo luận sau dự giờ mà khuyến khích mỗi người tự phát triển khả năng tổng kết của mình để rút ra cho mình những điều cần thiết để dạy học sinh tốt hơn.
- Phân bố thời gian:
Tháng 10: Khối 1
Tháng 11: Khối 2, môn Âm nhạc
Tháng 12: Khối 3, môn Tiếng Anh
Tháng 2: Khối 4, Khối 5
d) Công tác dự giờ, kiểm tra, phúc tra giáo viên giỏi:
- BGH dự giờ đột xuất 100% giáo viên, 1 tiết/ năm. Đối với các tiết dự giờ đột xuất, BGH sẽ đánh giá, xếp loại.
- Kiểm tra toàn diện: 06 giáo viên, gồm: Cô Trâm, cô Hương, cô Thủy, cô Hằng, thầy Minh, thầy Thạnh
- Phúc tra giáo viên giỏi cấp huyện đối với 05 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm học 2014 – 2015: Cô Nhàn, cô Thúy, cô Thắm, cô Hồng, cô Oanh
- Kiểm tra các mặt liên quan đến đến hoạt động dạy học trong năm học ( Đột xuất hoặc báo trước).
1.6. Thực hiện Thông tư 30:
- Thực hiện nghiêm túc thông tư 30, chú trọng một số công việc:
* Việc đánh giá học sinh.
* Thực hiện nghiêm túc việc nhận xét trong vở học sinh:
+ Mỗi ngày chấm và nhận xét ít nhất 05 học sinh/ 1 môn ( phân môn).
+ Gạch chân lỗi sai.
+ Sửa những lỗi sai cơ bản.
+ Lời nhận xét đảm bảo cừa cụ thể rõ ràng vừa mang tính động viên khuyến khích, có biện pháp giúp đỡ để học sinh biết cách khắc phục những lỗi sai cơ bản, không nhận xét chung chung.
* Thực hiện nghiêm túc công văn số 125/PGD&ĐT-CM, ngày 16 tháng 4 năm 2015 của PGD&ĐT V/v Hướng dẫn thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 30/2014 và học tập Mô hình Trường học mới (VNEN) cấp tiểu học:
• Không sử dụng sổ theo dõi chất lượng giáo dục. Để việc ghi đánh giá, nhận xét vào học bạ vào cuối kỳ 1 và cuối năm học có hiệu quả, giáo viên ghi chép lại những biểu hiện tiến bộ, cũng như những mặt còn hạn chế về học tập, năng lực và phẩm chất của học sinh để làm minh chứng đánh giá của từng học sinh khi phụ huynh quan tâm đến việc đánh giá của con em mình.
• Tăng cường hiệu quả việc sử dụng sổ liên lạc, sổ liên lạc dùng để trao đổi việc học của học sinh giữa nhà trường và gia đình. Vì vậy, sổ này cần được học sinh mang đến lớp hàng ngày, khi giáo viên cần trao đổi với phụ huynh thì ghi vào sổ liên lạc để phụ huynh biết được việc học tập của con em mình.
1.7. Sử dụng ĐDDH và ứng dụng CNTT vào dạy học:
- Gv chú trọng sử dụng đồ dùng sẵn có vào dạy học, hạn chế tình trạng dạy chay.
- Lớp có máy tăng cường sử dụng một cách có hiệu quả. Những lớp khác tranh thủ đổi tiết để dạy.
1.8. Thông tin hai chiều:
- Đảm bảo luôn kịp thời, chính xác.
1.9. Lịch sinh hoạt chuyên môn:
- Tuần 1: Họp Hội đồng.
- Tuần 2, 3: SHCM tổ theo hướng đổi mới.
- Tuần 4: Triển khai chuyên đề. TT nộp kế hoạch thực hiện tháng tiếp theo.
1.10. Phong trào “ Rèn chữ - Giữ vở”:
- Quan tâm rèn chữ cho học sinh ngay từ đầu năm học ở tất cả các quyển vở. Vở dự thi đến hết học kỳ I. Tập trung một số vở dự thi:
Lớp 2, 3: Vở Chính tả, Tập viết, Luyện viết
Lớp 4,5: Vở Chính tả, Toán, Luyện viết
- Thống nhất cách trình bày cho học sinh với từng loại vở.
- Thường xuyên chấm và nhận xét theo Thông tư 30.
- Điều chỉnh kịp thời những tồn tại.
- Hướng dẫn thực hiện bộ vở luyện viết theo công văn số 1525 của PGD.
1.11. Kiểm tra hồ sơ tổ, giáo viên:
- Cuối mỗi tuần, TT kiểm tra và ký duyệt giáo án tuần tiếp theo. Riêng giáo án của TT, nộp BGH ký duyệt.
- BGH kiểm tra hồ sơ tổ và giáo viên cuối mỗi tháng.
1.12. Yêu cầu đối với giáo viên khi lên lớp:
- Quan tâm công tác Rèn chữ - Giữ vở.
- Đảm bảo giờ giấc, không cắt xén thời gian, chương trình.
- Có đầy đủ các loại hồ sơ theo quy định.
- Dạy đúng đủ, có chất lượng theo thời khóa biểu.
- Chấm chữa bài thường xuyên, đúng quy chế.
- Tăng cường sử dụng TBDH, ứng dụng CNTT, đổi mới PP dạy học.
2. Kế hoạch công tác tháng 9:
Chủ điểm:
Thi đua chào mừng 70 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2015); chào mừng “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”
và Lễ khai giảng năm học mới 2015 - 2016
- Thực hiện nghiêm túc mọi kế hoạch của nhà trường.
- Đảm bảo thông tin hai chiều luôn kịp thời, chính xác.
- Thực hiện chương trình tuần 3- 6.
- Tổ chức ngày toàn dân đưa trẻ đến trường - khai giảng năm học 2015 - 2016 vào ngày 05/09/2015.
- Dự Hội nghị tổng kết CĐ vào sáng 03/9.
- Triển khai tháng an toàn giao thông (Dạy ATGT vào Đạo đức tiết 2 và tiết sinh hoạt lớp).
- Phát động Phong trào "Giữ vở sạch - viết chữ đẹp".
- Tự kiểm tra về công tác phổ cập.
- Báo cáo số liệu thống kê đầu năm theo mẫu PGD.
- Dạy chú trọng sử dụng đồ dùng.
- Các tổ tiến hành sinh hoạt chuyên môn tổ học kỳ I, thống nhất kế hoạch năm học.
- Tổ chức Hội nghị PHHS đầu năm vào lúc 7g30, ngày 06/9.
- Cuối tuần 3, TT bắt đầu kiểm tra giáo án giáo viên.
- BGH kiểm tra hồ sơ tổ, giáo viên đợt 1 vào ngày thứ 5 ( 24/9 ), kiểm tra công tác rèn chữ đợt 1 đối với vở Toán và Chính tả ( lớp 1, vở Tập viết ) vào chiều thứ 6 ( 02/10 ).
- GVCN nộp danh sách học sinh năng khiếu các môn về CM nhà trường ngày 09/9.
- Hoàn thành kế hoạch chuyên môn năm học 2015 – 2016.
- Tiếp tục xây dựng phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, trang trí trường lớp, phòng làm việc xanh- sạch- đẹp.
- Báo cáo phân công đội ngũ và thời khóa biểu năm học 2015 - 2016 theo mẫu về Tổ chuyên môn (TH: qua đ/c Nguyễn Hải). Hạn cuối đến ngày 20/9/2015.