Hiệu trưởng
Kế hoạch năm 2024-2025
KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2024- 2025
PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN TRƯỜNG TH PHÒ NINH
Số: /KH-THPN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Phong An, ngày 25 tháng 9 năm 2024 |
BÁO CÁO
KẾT QUẢ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ NĂM HỌC 2023- 2024
VÀ PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2024- 2025
Năm học 2024- 2025 là năm học tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về Đề án “ Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội Chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Tiếp tục thực hiện đồng bộ, hoàn thành đổi mới giáo dục theo chương trình GDPT 2018, hoàn thiện cơ sở vật chất, tài chính, nâng cao chất lượng đội ngũ, xây dựng một nền giáo dục “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”, thực hiện tốt mục tiêu phổ cập và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Quan tâm giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường sư phạm học đường sáng, xanh, sạch đẹp, an toàn, bốn mùa hoa, không rác thải nhựa. Xây dựng sẵn sàng kế hoạch đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học năm học trong mọi điều kiện.
Căn cứ Quyết định số 2134/QĐ-UBND ngày 09/8/2024 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;
Căn cứ Công văn số 2634/SGDĐT-GDPT ngày 05/9/2024 của Sở GDĐT Thừa Thiên Huế về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Tiểu học năm học 2024- 2025;
Căn cứ Báo cáo đánh giá tổng kết năm học 2023- 2024 và những nhiệm vụ, giải pháp năm học 2024- 2025 của UBND huyện Phong Điền; Căn cứ Báo cáo số 70/BC-PGDĐT ngày 25/5/2024 báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Tiểu học năm học 2023 – 2024 và Công văn số 395/PGDĐT-GDTH ngày 09 tháng 9 năm 2024 của Phòng GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Tiểu học năm học 2024- 2025;
Căn cứ điều kiện thực tiễn và yêu cầu phát triển giáo dục của nhà trường, của xã Phong An, huyện Phong Điền; Trường Tiểu học Phò Ninh xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2024- 2025 với các nội dung cơ bản sau:
A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Thuận lợi:
- Trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn và giúp đỡ trực tiếp, thường xuyên, sâu sát của Phòng GD&ĐT Phong Điền, của Đảng ủy, HĐND, UBND xã Phong An; sự phối hợp, hỗ trợ của Hội cha mẹ HS và các ban ngành đoàn thể, các đơn vị, tổ chức đóng trên địa bàn nên rất thuận lợi trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học.
- Đội ngũ giáo viên cơ bản có phẩm chất đạo đức tốt, mẫu mực; có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, nhiều giáo viên đã đạt giáo viện giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, có tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao trong công tác dạy và học.
- Trường đã đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ 1 và đang từng bước xây dựng để tiến đến đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 nên về cơ bản cơ sở vật chất đã được chính quyền địa phương quan tâm đầu tư nâng cấp ngày một khang trang, hiện đại; thiết bị dạy học đang từng bước đáp ứng được yêu cầu dạy và học của nhà trường.
- Trường 02 năm liền đạt Tập thể lao động xuất sắc, đặc biệt, năm học 2023- 2024, trường được UBND tỉnh tặng cờ thi đua nên đã tạo được động lực để CB, GV, NV thi đua lao động sáng tạo nhằm đạt kết quả cao nhất.
- Phần lớn học sinh lễ phép, có ý thức kỷ luật, chăm học và quan tâm đến môi trường, thích hoạt động ngoài giờ lên lớp.
2. Khó khăn:
- Đội ngũ GV luôn có sự biến động ( thiếu 02 giáo viên 1-1 và 01 giáo viên nghỉ thai sản) nên cũng phần nào ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ năm học.
- Tình hình dịch bệnh và thời tiết, mưa bão diễn biến phức tạp, khó lường, làm ảnh hưởng, gián đoạn việc học tập của HS và giảng dạy của GV, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.
- Cơ sở vật chất đã từng bước hoàn thiện. Tuy nhiên, hiện nhà trường vẫn còn thếu 03 phòng chức năng; thư viện chưa đảm bảo diện tích và chưa có thư viện ngoài trời để xây dựng thư viện tiên tiến, nhà để xe học sinh diện tích nhỏ chưa đáp ứng đủ nhu cầu.
PHẦN THỨ NHẤT
KẾT QUẢ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ NĂM HỌC 2023- 2024
Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở và Phòng GD&ĐT Phong Điền, năm học 2023- 2024 diễn ra trong điều kiện thuận lợi hơn, dịch bệnh được kiểm soát, thời tiết ổn định. Đồng thời, trường đã xây dựng kế hoạch theo từng hoàn cảnh, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ tất cả các mặt hoạt động, thực hiện tốt các biện pháp nâng cao chất lượng, thực hiện tinh thần chỉ đạo của ngành về triển khai đồng bộ các giải pháp. Vì vậy, đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ so với các năm học trước, đặc biệt là kết quả đạt được trong các hội thi, giao lưu của học sinh, được thể hiện qua các mặt sau:
I. CÔNG TÁC HUY ĐỘNG, DUY TRÌ SỐ LƯỢNG VÀ PHỔ CẬP GDTH- XMC.
1. Công tác huy động số lượng:
- Tổng số trẻ đã huy động đầu năm học: 485- Đạt 100% chi tiêu.
- Tổng số HS duy trì đến cuối năm học: 485/485 em- Tỉ lệ 100%
- Cụ thể từng khối như sau:
Thời gian |
Khối 1 |
Khối 2 |
Khối 3 |
Khối 4 |
Khối 5 |
Toàn trường |
||||||
ST |
% |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
|
Đ. Năm |
85 |
100 |
95 |
100 |
96 |
100 |
102 |
100 |
107 |
100 |
485 |
100 |
C. Năm |
85 |
100 |
95 |
100 |
96 |
100 |
104 |
100 |
107 |
100 |
485 |
100 |
2. Công tác phổ cập GDTH- XMC.
Tổng số trẻ 6-14 tuổi trên địa bàn: 1842 ( Toàn xã)
+ Số trẻ 06-14 tuổi đang học tại trường: 485 em
+ Số trẻ 6-14 tuổi đang còn ngoài nhà trường: 0
Kết quả PCGDTHĐĐT năm 2023: Đạt chuẩn PCGDTH ĐĐT mức độ 3 ( Tỷ lệ 97,4%).
II. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ VIỆC VẬN DỤNG THỰC HIỆN 9 NHÓM NHIỆM VỤ (theo Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 05/9/2020 của UBND tỉnh):
1. Tiếp tục rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới trường lớp.
Ngay từ đầu năm học, trường đã tiến hành rà soát lại mạng lưới phòng học, phòng chức năng hiện có của đơn vị. Xây dựng kế hoạch sử dụng, sắp xếp, bố trí phòng học đặc biệt là ưu tiên phòng để tổ chức dạy học, nhất là đảm bảo 1 lớp/ 1 phòng học để triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo đúng tinh thần chỉ đạo chung của ngành. Chính vì vậy, hiện nay toàn trường đã đảm bảo đủ 15 phòng học/ 15 lớp. Tuy nhiên, các phòng học bộ môn và phòng chức năng còn thiếu nhiều, cụ thể thiếu 01 phòng Ngoại ngữ, 01 phòng Nghệ thuật, 01 phòng Công nghệ, 01 nhà đa năng, 01 nhà kho, 01 nhà vệ sinh học sinh.
2. Tăng cường công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý các cấp đảm bảo chuẩn hóa, đủ số lượng, đồng bộ về cơ cấu theo vị trí việc làm.
Đã tiến hành rà soát, sắp xếp lại đội ngũ, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ CB,GV,NV. Đến nay toàn trường hiện có 31 CB,GV,NV ( HĐ 03 GV 1-1); trong đó CBQL: 02 ( Đạt chuẩn trình độ theo quy định, đã được bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý và trung cấp lý luận chính trị); GV- TPT Đội: 01; GV: 22; NV: 06 ( Kế toán: 01; Văn thư: 01; Thư viện: 01; Y tế: 01 và Bảo vệ: 01, Nhân viên Văn thư biệt phái Phòng GD: 01). Đội ngũ CB,GV,NV chưa đủ theo định biên, cơ cấu theo vị trí việc làm. Tỉ lệ đạt 1,3 GV/ 1 lớp.
- Trình độ đào tạo: + Đại học: 25
+ Cao đẳng: 03
+ Trung cấp: 02
+ Khác: ( Bảo vệ) 01
Trường luôn quan tâm, chăm lo công tác xây dựng, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên nên cơ bản có chuyên môn nghiệp vụ tốt. Hiện toàn trường có 17 GV đã đạt giáo viên dạy giỏi và GVCN lớp giỏi cấp huyện, năm học 2023- 2024, có 02 GV tham gia Hội thi GVCN giỏi cấp huyện đạt 01 giải Nhì và 01 giải KK. Nâng tỉ lệ GV đã đạt GV dạy giỏi và GVCN lớp giỏi các cấp lên 77,3%. Đến, nay, đã có 01 GV hoàn thành học nâng chuẩn lên đại học và 01 GV đang theo học nâng chuẩn đại học.
3. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục.
Học sinh hoàn thành lớp học: 482/485 em, tỷ lệ: 99,4%; học sinh chưa hoàn thành lớp học: 03/485, tỷ lệ: 0,6% ( giảm 0,3% so với năm học trước). Trong đó: có 196 em được khen thưởng hoàn thành xuất sắc và 72 em khen thưởng HS tiêu biểu hoàn thành tốt nội dung học tập và rèn luyện- Chiếm tỉ lệ 55,8% .
- Về học sinh hoàn thành chương trình Bậc tiểu học:
Số học sinh lớp 5 HTCTBTH: 107/107 em, đạt tỷ lệ 100%. Hiệu quả đào tạo sau 5 năm: 102/106 em- Đạt tỉ lệ 97%
+ Trường cùng với xã Phong An đạt chuẩn phổ cập GDTH-ĐĐT mức độ 3.
Đặc biệt, trường luôn quan tâm chăm lo công tác nâng cao chất lượng đại trà và nhất là chất lượng mũi nhọn, Trong năm học này, số học sinh tham gia giao lưu học năng khiếu trên tất cả các lĩnh vực đạt thành tích cao nhất từ trước đến này. Có 83 lượt HS đạt giải các cấp. Đặc biệt, có 02 HS lớp 5 được chọn vào đội tuyển học sinh năng khiếu môn Toán tham gia giao lưu câu lạc bộ Văn- Toán tuổi thơ cấp toàn quốc, đơn vị dẫn đầu khối Tiểu học huyện.
Tập trung xây dựng kế hoạch nhiệm vụ năm học sát đúng với điều kiện thực tế của đơn vị. Đặc biệt, đã xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường nói chung và kế hoạch dạy học đối với khối 1,2,3,4 triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 nói riêng khoa học, chi tiết, rõ ràng, linh hoạt cụ thể theo từng tuần, tháng, học kỳ và năm học để làm căn cứ chỉ đạo thực hiện xuyên suốt cả năm học. Đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, tổ khối và từng giáo viên xây dựng kế hoạch theo chức trách được giao đảm bảo theo tinh thần chỉ đạo chung. Xây dựng và ban hành bộ khung yêu cầu cần đạt đối với HS lớp 1,2,3,4 theo chương trình GDPT 2018 và Bộ yêu cầu tiếp cận chương trình GDPT 2018 đối với lớp 5 và triển khai thực thực hiện nghiêm túc.
Tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc kế hoạch đã đề ra. Đồng thời, kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch khi có diễn biến bất thường xảy ra như dịch bệnh, bão lụt…BGH nhà trường luôn xác định, mọi kế hoạch, giải pháp đều ảnh hưởng đến nhiệm vụ trọng tâm là tổ chức thực hiện thắng lợi kế hoạch năm học, đảm bảo khung chương trình và nâng cao chất lượng dạy học nên đã cơ bản hoàn thành xuất sắc nhiêm vụ năm học 2023- 2024.
4. Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống và lịch sử, văn hóa Huế
Là đơn vị giáo dục bậc tiểu học nên công tác giáo dục đạo đức, lối sống và lịch sử văn hóa Huế có nhiều thuận lợi. Trường thường xuyên quan tâm vun đắp, bồi dưỡng giáo dục đạo đức truyền thống của dân tộc cho HS. Đặc biệt, truyền thống đạo đức, lối sống văn hóa Huế như truyền thống đoàn kết, yêu thương, đùm bọc, chia sẻ, quan tâm giúp đỡ nhau trong học tập và cuộc sống nhất là những lúc khó khăn, hoạn nạn, bão lũ diễn ra. Trong dịp tết Nguyên đán, cuối năm học trường đã vận động quyên góp trong CB,GV,NV và HS được trên 25 triệu hỗ trợ HS nghèo, khó khăn. Phát động phong trào nuôi heo đất giúp bạn đến trường và xây dựng công trình măng non đã thu được trên 21 triệu động, vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức cá nhân trên địa bàn hỗ trợ xây dựng quỹ giúp học sinh khó khăn được trên 30 triệu đồng. Luôn quan tâm tổ chức các hoạt động giáo dục bồi đáp lịch sử, văn hóa Huế như lồng ghép trong các giờ dạy chính khóa, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, hát dân ca Huế, hoạt động trải nghiệm, về nguồn, thăm quan các di tích lịch sử, làng cổ tạo điều kiện cho các em được học tập, tìm hiểu lịch sử, văn hóa, giáo dục niềm tự hào với địa phương nơi mình sinh sống.
Năm học 2023- 2024, 100% học sinh có phẩm chất đạo đức được xếp loại đạt, trong đó số học sinh có phẩm chất tốt đạt trên 60%.
5. Nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh.
Thực hiện tinh thần chỉ đạo chung của ngành về việc tổ chức triển khai dạy học tiếng Anh ngay từ lớp 1 với thời lượng 2 tiết trên tuần đối với lớp 1,2 và 4 tiết trên tuần đối với lớp 3,4,5. Trường đã rà soát lại đội ngũ, cơ sở vật chất và đã tổ chức dạy học tiếng Anh từ lớp 1 đến lớp 5 như kế hoạch chỉ đạo của ngành.
Tổ chức lấy ý kiến của phụ phuynh học sinh lớp 1,2 về việc dạy Tiếng Anh tự chọn với hình thức phụ huynh tự nguyện đóng góp kinh phí để trả cho giáo viên thừa giờ ( 2 tiết/ tuần. Mỗi HS lớp 1,2 đóng 50.000đ/năm). 100% phụ huỳnh đồng ý.
6. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục.
Thực hiện công tác đổi mới trong quản lý và dạy học, trường đã coi việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin là giải pháp then chốt, nhiệm vụ trọng tâm. Đã thực hiện quản lý CB,GV,NV trên phần mềm nhân sự, quản lý học sinh trên phần mềm cơ sở dữ liệu ngành và cổng thông tin điện tử tỉnh,… Đã hợp đồng với VNPT huyện Phong Điền về việc đưa Internet đến từng phòng học và phòng làm việc của trường. Đến nay, 100% các phòng đều có Internet, có ti vi, máy tính kết nối để phục vụ công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục. Thực hiện số hóa, tin học hóa nhiều nội dung trong quản lý điều hành công việc chung. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn giáo viên sự dụng các phần mền liên quan đến công tác giảng dạy như phần mềm ứng dụng bài dạy, tập huấn chương trình giáo dục phổ thông, xây dựng trang kết nối giữa phụ huynh với giáo viên của từng lớp và nhà trường trên Zalo… tạo thuận lợi trong việc chỉ đạo điều hành, nắm bắt, giải quyết thông tin và nhất là nâng cao chất lượng dạy học.
100% CB,GV,NV đã cài đặt mã định danh công dân mức độ 2 và cài đặt Hue-S-Ví điện tử theo chỉ đạo của UBND huyện.
7. Đẩy mạnh phân cấp và thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục
Thực hiện đúng việc giao quyền tự chủ cho đơn vị, nhà trường đã xây dựng kế hoạch nhiệm vụ năm học; kế hoạch giáo dục nhà trường; kế hoạch quản lý, sử dụng tài chính, kế hoạch chi tiêu nội bộ, kế hoạch xây dựng và thông qua lấy ý kiến toàn thể CB, GV, NV đầu năm học ra quyết định ban hành và công khai trên trang thông tin trường. Đồng thời, đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, minh bạch, hiệu quả.
8. Hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo:
9. Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo.
Đã thực hiện việc rà soát, xây dựng kế hoạch sử dụng và tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục của nhà trường. Trước hết là sử dụng tối đa, hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị hiện có. Đảm bảo đủ đồ dụng dạy và học cho giáo viên và học sinh. Tăng cường đầu tư thiết bị hiện đại như ti vi màn hình lớn, máy tính kết nối để ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Trong năm học này, được Phòng GD&ĐT trang cấp thêm 05 ti vi đảm bảo các phòng học đều có ti vi dạy học.
Trường đã lập hồ sơ, trình các cấp lãnh đạo để xin xây dựng thêm các phòng học bộ môn và phòng chức năng theo quy định tại Thông tư 13 của Bộ GD&ĐT.
III. THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CHUYÊN MÔN VÀ CÁC PHONG TRÀO THI ĐUA:
1. Công tác kiểm tra, đánh giá xếp loại viên chức; sinh hoạt chuyên môn, tập huấn, thực hiện các chuyên đề,
Công tác kiểm tra nội bộ được tiến hành nghiêm túc. Chuyên môn nhà trường đã thực hiện nhiều hình thức kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế chuyên môn của các giáo viên và HS như kiểm tra, dự giờ đột xuất; kiểm tra, dự giờ toàn diện; kiểm tra nề nếp lớp học; kiểm tra công tác rèn chữ - giữ vở của học sinh, kiểm tra việc dạy học theo hướng dẫn việc điều chỉnh nội dung dạy học ở bậc TH kết hợp với chương trình và Chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học ở TH, kiểm tra việc thực hiện nhận xét, đánh giá theo TT 22/2016
Thường xuyên kiểm tra việc dạy học theo đúng chương trình, kế hoạch dạy học đề ra nhằm đảm bảo kế hoạch chung của Phòng GD quy định.
. Chuyên môn nhà trường đã tiến hành kiểm tra toàn diện tất các lớp; kiểm tra toàn diện công tác chuyên môn 06 GV ( trong đó: xếp loại tốt: 06), dự giờ, kiểm tra đột xuất 16/18 GV. Đã tiến hành kiểm tra hồ sơ của toàn thể giáo viên 04 lượt. Thực hiện kiểm tra chuyên đề thường xuyên của tất cả các lớp.
Đã chú trọng việc kiểm tra công tác đổi mới việc tổ chức thi và chấm thi, đổi mới đánh giá xếp loại học sinh.
Đã tiến hành ĐGXL giáo viên theo chuẩn Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng: 02/02 đạt loại tốt và chuẩn GV tiểu học 20/20- Kết quả có 20 GV xếp loại tốt , tỷ lệ 100%.
BGH đã chỉ đạo chuyên môn xây dựng, thống nhất và ban hành quy chế chuyên môn, kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học, kế hoạch kiểm tra giá sát hoạt động chuyên môn. Công tác kiểm tra nội bộ được tiến hành nghiêm túc. Nhà trường đã thực hiện nhiều hình thức kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế chuyên môn của các giáo viên và HS như kiểm tra, dự giờ đột xuất; kiểm tra, dự giờ toàn diện; kiểm tra nề nếp lớp học; kiểm tra công tác rèn chữ - giữ vở của học sinh, kiểm tra việc dạy học theo hướng lấy HS làm trung tâm, triển khai dạy học thí điểm mô hình STEM; kiểm tra việc thực hiện nhận xét, đánh giá theo Thông tư 27 đối với lớp 1,2,3,4 mới và TT 22/2016 dối với lớp 5.
Ngay từ đầu năm học, nhà trường chỉ đạo chuyên môn xây dựng kế hoạch chuyên môn, kế hoạch dạy học theo khối lớp, kế hoạch triển khai chuyên để, hội thảo, thao giảng, dự giờ, quy chế kiểm tra, giám sát các hoạt động dạy và học của GV và HS, nhất là việc chấp hành quy chế chuyên môn, nội quy, quy chế và tổ chức thực hiện nghiêm túc.
Đã tổ chức triển khai chuyên đề tìm hiểu và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1,2,3,4 với các giải pháp cụ thể như: Tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên nhất là giáo viên trực tiếp giảng dạy khối 4; ra quyết định thành lập Ban soạn thảo và quyết định chuẩn y bộ yêu cầu cần đạt với lớp 1,2,3,4 và bộ yêu cầu tiếp cận chương trình GDPT 2018 đối với 5. Chỉ đạo chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học, thời khóa biểu, tổ chức dạy học; triển khai chuyên đề, tổ chức thao giảng dự giờ, hội thảo đánh giá nhận xét về sách giáo khoa, chương trình, rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện. Đến nay, toàn thể giáo viên đã hoàn thành chương trình tập huấn do Bộ GD&ĐT triển khai; tổ chức dạy học cơ bản đảm bảo theo chương trình đề ra, đã tổ chức hội thảo chuyên đề rút kinh nghiệm về triển khai chương trình giáo dục phổ thông đối với lớp 1,2,3,4 và chuẩn bị các điều kiện tiếp tục thực hiện đối với lớp 5.
Thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo đúng kế hoạch 2 lần/1 tháng, trong đó trọng tâm là tổ chức các chuyên đề, hội thảo, thảo giảng dự giờ, hoạt động trải nghiệm để GV có điều trình bày những khó khăn, băn khoăn thắc mắc với BGH nhà trường nhằm cùng nhau tìm hiểu nghiên cứu thống nhất. Trong năm, đã triển khai 06 chuyên đề tập trung vào những nội dung nâng cao chất lượng dạy học, triển khai chương trình GDPT 2018.
Có thể khẳng định, công tác sinh hoạt chuyên môn giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy học và trong năm học này hoạt động chuyên môn đã hoàn thành tốt kế hoạch đề ra.
2. Thực hiện các phong trào thi đua, khen thưởng hoạt động của các đoàn thể trong đơn vị.
Trường đã chủ động phát động các phòng trào thi đua sôi nổi trong giáo viên và học sinh trên tinh thần chỉ đạo chung của ngành.cụ thể là:
Thường xuyên triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; gắn với thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và nhiệm vụ “Xây dựng trường học thân thiện, xanh, sạch, đẹp và an toàn” với công tác kiểm định chất lượng và xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia, thư viện thân thiện, tiên tiến kết quả tốt. CB,GV,NV có phẩm chất đạo đức, phong cách tốt, tạo được niềm tin trong nhân dân. Đã thành lập Ban giám sát và ban hành quy chế về quy định đạo đức nhà giáo.
Đã quan tâm làm tốt công tác an ninh an toàn trong đơn vị, không xảy ra hiện tượng tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội và bạo lực học đường trong nhà trường. Đặc biệt, luôn chú trọng công tác xây dựng trường học xanh- sạch- đẹp- an toàn. Đã xây dựng kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong ban chỉ đạo xây dựng trường học thân thiện, xanh- sạch- đẹp- an toàn. Cảnh quan môi trường ngày một khang trang, sạch đẹp hơn. Hệ thống cây xanh, cây bóng mát, cây cảnh, nước sạch, nhà vệ sinh đảm bảo theo tiêu chí trường học thân thiện, môi trường xanh.
Trường cũng đã xây dựng bộ tiêu chí thi đua, khen thưởng cụ thể đối với từng CB,GV,NV và HS. Triển khai thực hiện kịp thời hiệu quả. Thực hiện nghiêm việc khen thưởng những CB,GV,NV có thành tích, có nhiều đóng góp vào sự phát triển, tiến bộ của nhà trường. Công tác thi đua, khen thưởng đã được nhà trường thực hiện minh bạch đạt kết quả tốt góp phần quan trọng xây dựng khối đoàn kết, tạo không khí phấn khởi, hăng say lao động sáng tạo trong giáo viên và học sinh. Học sinh được khen thưởng theo từng kỳ thi, vòng thi khi các em đạt giải.
3. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia.
Trong năm học vừa qua, trường đã luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền các cấp và sự nỗ lực của đơn vị, trường đã duy trì, đảm bảo tốt các tiêu chí của đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Từng bước hoàn thiện một số tiêu chí phấn đấu sớm đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Hiện trường đã được xây dựng mới 06 phòng học hai tầng nhằm đảm bảo cơ sở vật chất theo quy định. Tuy nhiên, Hiện các phòng học bộ môn và phòng chức năng vẫn còn thiếu theo quy định.
4. Công tác kiểm định và đánh giá chất lượng giáo dục.
Trường đã được công nhận kiểm định chất lượng mức độ 2 năm 2015. Trong những năm qua, trường làm tốt công tác tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, hoàn thiện đội ngũ, lưu trữ minh chứng, làm báo cáo chuẩn bị kiểm định lại lần 2.
5. Công tác xây dựng thư viện đạt chuẩn và thư viện tiên tiến.
Thư viên nhà trường đã được công nhận thư viện đạt chuẩn năm 2008. Trong năm 2025, UBND xã sẽ đầu tư nâng cấp thư viện và xây dựng thư viện ngoài trời để sớm đạt thư viện chuẩn mức độ 2.
6. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng.
Nhà trường luôn coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm, hết sức quan trọng trong công tác chỉnh đốn tác phong, giữ gìn đạo đức, nhân cách của người thầy giáo và giáo dục, bồi đắp đạo đức truyền thống dân tộc cho thế hệ học sinh.
Thường xuyên triển khai “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và Tiếp tục thực hiện Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ GD&ĐT về Ban hành Quy định đạo đức nhà giáo; coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp trong đội ngũ CB,GV,NV. Chính vì vậy, toàn thể CB,GV,NV luôn có lập trường tư tưởng vững vàng, đạo đức,nhân cách tốt. Đối với học sinh, trường luôn chú trọng giáo dục các em làm theo 5 Điều Bác Hồ dạy, theo truyền thống Đội TNTPHCM và chủ điểm sinh hoạt đội hàng tháng. Đồng thời, tập trung giáo dục đạo lý truyền thống của dân tộc. Các em luôn có tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, ngoan ngoãn, biết vâng lới thầy cô, ông ba, cha mẹ và người lớn. Đã giáo dục HS thực hiện tốt nội dung “ bốn học, bốn xin’ theo kết luận của Chỉ tịch UBND tỉnh đó là: Học ăn, học nói, học gói, học ngồi. Xim chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn.
7. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.
Trong năm qua, BGH nhà trường đã kịp thời tiếp thu và triển khai tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến toàn thể CB,GV,NV và HS nên không có trường học CB,GV,NV vi pham pháp luật.
8. Công tác phòng chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội và bạo lực học đường; xây dựng trường học xanh – sạch – đẹp – an toàn và thực hiện xây dựng Thừa Thiên Huế Xanh- Sạch – Sáng; thực hiện phong trào “Ngày chủ nhật xanh” theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
Trường đã quan tâm làm tốt công tác an ninh an toàn trong đơn vị, không xảy ra hiện tượng tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội và bạo lực học đường trong nhà trường. Đặc biệt, luôn chú trọng công tác xây dựng trường học xanh- sạch- đẹp- an toàn. Cảnh quan môi trường ngày một khang trang, sạch đẹp hơn. Hệ thống cây xanh, cây bóng mát, cây cảnh, bồn hoa luôn được chăm sóc đảm bảo theo tiêu chí trường học thân thiện, môi trường xanh. Luôn quan tâm bảo đảm an toàn trong học tập và sinh hoạt cho học sinh. Trường đã tham mưu và tiết kiệm trong quỹ thường xuyên để xây dựng cảnh quan môi trường, hệ thống đường đi, làm nhà xe và xây dựng thư viện ngoài trời nhằm xây dựng trường đạt trường học xanh- sạch- đẹp- an toàn.
9. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và hoạt động ngoại khóa văn hóa, thể thao.
Giáo dục văn hóa luôn gắn chặt với giáo dục đạo đức, lối sống, đặc biệt là kĩ năng sống cho học sinh. CB,GV,NV đã luôn quan tâm giáo dục đạo đức lối sống và rèn luyện kĩ năng sống, các kĩ năng tự bảo vệ, phòng chống tai tệ nạn xã hội, đuối nước, kĩ năng ứng xử có văn hóa cho học sinh nên đại đa số học sinh ngoan ngoãn lễ phép, có những kĩ năng cơ bản để bảo vệ và hòa nhập với xã hội.
Các hoạt động ngoại khóa, văn hóa văn nghệ đã được nhà trường quan tâm tổ chức cho các em tham gia, coi đây là những dịp quý giá để giáo dục các kĩ năng cơ bản cho học sinh. Nhân các ngày lễ lớn như 20/11; 22/12; 26/3; 30/4; 15/5 và 19/5 trường đã tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thăm và làm sạch đẹp nghĩa trang liệt sĩ xã, các di tích lịch sử tại địa phương được các em nhiệt tình hưởng ứng tham gia mang lại hiệu quả tích cực.
Công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước luôn được nhà trường quan tâm thực hiện tốt. Trường đã phân công GV-TPT xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nghiêm túc theo từng tuần, tháng, HK và tổng kết đánh giá vào các buổi chào cờ đầu tuần. Chủ động tham gia khóa học bơi cho HS lớp 5 do UBND huyện tổ chức, 100 % tham gia và đều được công nhận hoàn thành khóa học. Vì vậy, trong năm qua không xảy ra tai nạn thương tích và đuối nước trong học sinh.
10. Công tác Y tế trường học, Chữ thập đỏ.
Trường đã được biên chế nhân viên y tế nên gặp nhiều thuận lợi trong công tác y tế, chăm sóc sức khoẻ ban đầu và công tác chữ thập đỏ, nhân đạo trường học. Đặc biệt quan tâm công tác Chữ thập đỏ, luôn vận động CB,GV,NV và học sinh tích cực tham gia các cuộc vận động hỗ trợ do các cấp tổ chức quyên góp. Trường đã chủ động xây dựng quỹ chữ thập đỏ, quỹ nuôi heo đất giúp bạn đến trường và xây dựng công trình măng non, địa chỉ nhân đạo và gia đình chính sách. Trong năm học đã vận động quyên góp được trên 40 triệu đồng hỗ trợ địa chỉ nhân đạo, 2 gia đình chính sách đặc biệt khó khăn và 40 HS có hoàn cảnh khó khăn và nộp về HĐ Đội huyện. Trong năm qua, có 04 CB,GV,NV tham gia hiến máu tình nguyện.
IV. CÔNG TÁC TÀI CHÍNH XÂY DỰNG CSVC:
1. Kinh phí ngân sách cấp.
Đã thực hiện chi đúng, chi đủ các khoản lương và phụ cấp theo quy định hiện hành của Nhà nước.
Các khoản chi về chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức…đều được thực hiện tốt.
Các khoản chi phục vụ cho hoạt động dạy học của trường đều được cân đối theo mục, thực hiện chi tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích.
2. Kinh phí xây dựng, tu sửa nâng cấp CSVC, trang thiết bị.
Trường đã xây dựng dự toán ngân sách đầu năm, trong có phần dự toán về sửa chữa cơ sở vật chất từ nguồn kinh phí thường xuyên đảm bảo theo quy định, không để xảy ra hiện tượng cơ sở vật chất nhỏ hư hỏng ảnh hưởng đến công tác dạy và học.
Các khoản thu trong năm học đối với học sinh Trường đã thực hiện đúng quy định theo Nghị quyết số 05/QĐ-UBND của UBND tỉnh và hướng dẫn Sở GD&ĐT, UBND huyện và Phòng GD&ĐT Phong Điền, lấy ý kiến và được sự thống nhất của 100% cha mẹ HS. Đồng thời, được UBND xã Phong An phê duyệt trước khi thu.
V. Đánh giá chung:
1. Kết quả đạt được.Thực hiện nhiệm vụ năm học 2023- 2024 được sự chỉ đạo kịp thời của Sở GD&ĐT, của lãnh đạo huyện, Phòng GD&ĐT và đặc biệt là chính quyền địa phương luôn quan tâm giúp đỡ; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của cha mẹ HS; sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm và sự đồng tâm, hiệp lực, đoàn kết, tương thân tương ái nỗ lực vượt qua khó khăn của đội ngũ CB,GV,NV và HS. Đồng thời, trường đã tập trung xây dựng kế hoạch phù hợp với tinh hình hiện có của đơn vị, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện và diễn biến thực tế, chỉ đạo quyết liệt đồng bộ nhiều giải pháp tích cực. Vì vậy, đã thu được những kết quả nổi bật hơn các năm học trước, cụ thể là:
Công tác huy động và duy trì số lượng đạt 100%. Tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt trên 99,4% cao hơn chỉ tiêu đề ra, học sinh hoàn thành chương trình bậc tiểu học đạt 100%. Hiệu quả đào tạo sau 5 năm đạt 96% những kết quả nêu trên đã góp phần duy trì tỉ lệ Phổ cập GDTH-ĐĐT đạt trên 97% và cùng với xã Phong An tiếp tục được UBND huyện công nhận đạt chuẩn Phổ cập GDTH-ĐĐT mức độ 3.
Đặc biệt, kết quả xuất sắc đã đạt được trong việc phát hiện bồi dưỡng học sinh mũi nhọn, năng khiếu trên tất cả các mặt tăng cao cả về số lượng và chất lượng, Đây là năm đầu tiên trường đạt thành tích này, cụ thể là: Toàn trường có 83 HS đạt giải và được công nhận trong các Hội thi giao lưu các cấp ( vượt chỉ tiêu 35 em). Trong đó, nổi bật nhất là kết quả tham gia giao lưu HS năng khiếu các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh cấp huyện lần đầu tiên 12/12 tham gia đều đạt giải, trong đó có 03 giải Xuất sắc và 03 giải hoàn thành tốt, có 02 em được tham dự giao lưu cấp toán quốc môn Toán lớp 5 và đạt 01 huy chương Đồng và 01 giải Triển vọng. Tham gia giao lưu viết chữ đẹp cấp huyện, có 16/16 em tham gia đều đạt giải, trong đó có 13 em đạt xuất sắc. Bên cạnh đó, các môn thuộc lĩnh vực TDTT cũng đã đạt được những thành tích xuất sắc, cụ thể: Đạt huy chương vàng cầu lông, huy chương bạc bóng bàn và giải nhì toàn đoàn môn cờ vua cấp huyện.
Công tác an sinh xã hội, chăm sóc học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, trẻ khuyết tật cũng được nhà trường đặc biệt quan tâm và thực hiện tốt. Trong năm học, đã huy động được trên 75 triệu đồng bằng tiền mặt và hiện vật để giúp đỡ các đối tượng học sinh trên, giúp các em yên tâm học tập.
Đội ngũ CB,GV,NV có nhận thức đúng đắn vai trò, trách nhiệm trong công tác, giữ vững phẩm chất, tác phong của nhà giáo, có ý thức xây dựng khối đoàn kết nội bộ, nhất là ý thức cao trong việc phát triển, bảo vệ uy tín, thương hiệu của nhà trường. Đã thể hiện tinh thần tiên phong, gương mẫu, tự giác trong thực thi nhiệm vụ. Đa số hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong đó, nổi bất nhất là sự tích cực, chủ động trong việc tham gia các hội thi giao lưu trong giáo viên. Năm học này có 02 GV tham gia Hội thi GVCN giỏi cấp huyện đạt 01 giải nhì và 01 giải KK.
Trường cũng luôn quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất nhằm từng bước chuẩn hóa hiện, đại hóa. Đã từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất thiết bị dạy học nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu dạy và học, nhất là triển khai thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1,2,3,4 và chuẩn bị các điều kiện để triển khai đối với lớp 5 trong năm học tới. Tiếp tục củng cố hồ sơ chuẩn bị cho công tác kiểm định chất lượng và công nhận lại trường đạt chuẩn Quốc gia trong năm học tới.
Đó là những kết quả hết sức nổi bật mà tập thể CB,GV,NV và HS nhà trường đã đạt được trong năm học 2023- 2024, cùng với nền tảng vững chắc và truyền thống thi đua dạy tốt, học tốt làm tiền đề, cơ sở vững chắc để trường được UBND tỉnh công nhận danh hiệu Tập thể lao động Xuất sắc và đặc biệt là được tặng cờ thi đua đơn vị dẫn đầu thi đua khối tiểu học năm học 2023- 2024, đây là lần đầu tiên nhà trường được tặng danh hiệu này.
2. Hạn chế, nguyên nhân.Bên cạnh những kết quả đã được, trường cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế, tồn tại cơ bản để rút kinh nghiệm cho năm học tới như sau:
Chất lượng mũi nhọn tuy có tăng và duy trì thành tích đạt xuất sắc của huyện. Xong ở một số môn HS đạt giải chưa cao, chưa tương xứng với tiềm lực của nhà trường.
Do điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị còn chưa đảm bảo, đặc biệt là phòng tin học số máy chưa đủ, bàn ghế chưa đúng theo quy định nên phần nào ảnh hưởng đến công tác nâng cao chất lượng dạy và học.
Chất lượng dạy học tuy đã có tiến bộ song một số ít giáo viên đau ốm nặng; thiếu giáo viên 1-1 nên cùng ảnh hưởng đến việc phân công nhiệm vụ và tổ chức thực hiện kế hoạch chưa kịp thời tại một số thời điểm.
PHẦN THỨ HAI
PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2024- 2025
A. NHIỆM VỤ CHUNG
1. Thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 với chủ đề “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT; tăng cường bảo đảm an toàn trường học. Thực hiện hiệu quả phân cấp quản lí gắn với trách nhiệm giải trình trong tổ chức thực hiện kế hoạch năm học theo quy định và phù hợp với thực tiễn tại địa phương. Tiếp tục nâng cao kỷ cương nền nếp, đạo đức lối sống và ý thức trách nhiệm của người giáo viên để hình ảnh người thầy trong xã hội luôn được đề cao và coi trọng. Rèn luyện cho học sinh tinh thần vượt khó, tự giác và chủ động trong học tập; không ngừng rèn luyện để trở thành người con ngoan, trò giỏi.
2. Chú trọng thực hiện quy hoạch phát triển trường, lớp và đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và thực hiện giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc theo quy định của Luật Giáo dục 2019.
3. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; thực hiện tham mưu xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng để có đủ giáo viên, đảm bảo chất lượng dạy học các môn học theo chương trình giáo dục phổ thông; thực hiện chuyển đổi số trong nhà trường. Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng; quy chế dân chủ; khuyến khích sự sáng tạo và đề cao vai trò, trách nhiệm, lương tâm, đạo đức CB,GV,NV.
4. Thực hiện hiệu quả chuyển đổi số, đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nề nếp, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các cơ sở giáo dục tiểu học.
5. Đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng giáo dục; chú trọng thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; bảo đảm học 100% số lớp được tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và từng bước có đủ các phòng chức năng theo quy định tại Thông tư 13 của Bộ GD&ĐT.
6. Tích cực đổi mới hơn nữa công tác quản lý, phương pháp dạy học, hình thức dạy học; dạy học theo hướng lớp học linh hoạt, dạy theo nhóm đối tượng học sinh có cùng năng khiếu, cùng sở trường. Thực hiện tốt việc kiểm tra, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng dạy và học góp phần nâng cao chất lượng đại trà. Phát hiện những nhân tố mới, kịp thời giáo dục nâng cao chất lượng mũi nhọn. Thực hiện tốt việc học đi đôi với hành, đồng thời trang bị cho học sinh những kỹ năng cơ bản, đặc biệt là kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho các em.
B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. PHÁT HUY HIỆU QUẢ VÀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG, CÁC PHONG TRÀO THI ĐUA
Năm học 2024 - 2025 là năm học diễn ra trong bối cảnh ngành GD&ĐT tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và thực hiện chủ đề năm học “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương” và mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo gắn với nhiệm vụ xây dựng trường học Xanh- Sạch- Sáng và an toàn” , trường đạt chuẩn Quốc gia; tích cực thực hiện các giải pháp phòng chống dịch, bệnh, thiên tai đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ năm học đúng khung thời gian quy định; thực hiện công bằng trong giáo dục. Không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau. Để hoàn thành tốt mục tiêu đề ra, Trường tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ sau:
1. Xây dựng kế hoạch năm học theo hướng linh hoạt chủ động ứng phó với dịch bệnh, thiên tai đồng thời phải đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng kế hoạch năm học đề ra. Song song với phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua, các chủ trương của Bộ, của Sở, của Phòng và địa phương, có tổ chức sơ kết, tổng kết như “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, Tự làm đồ dùng dạy học, tổ chức trưng bày dồ dùng dạy học theo mô hình giáo dục STEM, …
2. Xây dựng nội quy, quy định của cơ quan cho phù hợp với đơn vị mình. Tăng cường nền nếp kỷ cương hành chính trong nhà trường.
3. Thực hiện công khai các khoản thu chi của nhà trường cho CB,GV,NV, nhất là toàn thể cha mẹ học sinh đều nắm rõ, thống nhất và cùng thực hiện.
4. Tham mưu với lãnh đạo các cấp nhằm hoàn thiện đội ngũ đảm bảo đủ tỷ lệ CB,GV,NV theo định biên. Từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất đảm bảo đủ phòng học để tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày cho tất cả các khối lớp; đủ phòng chức năng, thư viện tiên tiến, nhà vệ sinh học sinh. Đặc biêt, đảm bảo đủ thiết bị dạy học trong đó ưu tiên thiết bị hiện đại ứng dụng CNTT vào dạy học…nhằm hoàn thành công tác kiểm định và công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia.
5. Xây dựng kế hoạch đảm bảo trường lớp xanh- sạch- đẹp- an toàn theo quy định của Sở, Phòng GD&ĐT; ngay đầu năm học, giao việc cho giáo viên, học sinh về chăm sóc cảnh quan, môi trường. Thực hiện tốt “ Ngày chủ nhật xanh”.
6. Xây dựng kế hoạch giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân tránh bị xâm hại, bạo lực cho học sinh; thành lập các câu lạc bộ cho học sinh để rèn luyện, bồi dưỡng năng khiếu. Tăng cường tổ chức hoạt động trải nghiệm, chú trọng các hoạt động thể dục, thể thao vui chơi giải trí cho học sinh; tạo điều kiện hướng dẫn học sinh tự quản, tự chủ động tổ chức, điều khiển các hoạt động tập thể, các hoạt động ngoài giờ lên lớp; phối hợp với cha mẹ học sinh tổ chức các hoạt động ngoại khóa, dã ngoại.
7. Xây dựng kế hoạch dạy học tích hợp để đưa các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống, di sản văn hóa vào nhà trường. Kế hoạch hoạt động chi hội Chữ thập đỏ trong trường học phù hợp với lứa tuổi để huy động nhiều em cùng tham gia.
8. Xây dựng kế hoạch theo dõi, tạo điều kiện học tập, phụ đạo những học sinh có năng lực học tập còn hạn chế và có giải pháp tích cực để giảm tỉ lệ học sinh chưa hoàn thành, quan tâm giúp đỡ học sinh khó khăn, tuyệt đối không để học sinh bỏ học; đánh giá đúng chất lượng giáo dục không chạy theo thành tích. Thực hiện công bằng trong giáo dục. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu ở tất cả các lĩnh vực giáo dục đảm bảo duy trì kết quả đạt được trong các hội thi giao lưu HS giỏi, năng khiếu của các năm học trước. Thực hiện nghiêm túc công tác bàn giao chất lượng theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và đảm bảo trách nhiệm của từng giáo viên khi bàn giao.
9. Chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện các hoạt động dạy học, đa dạng các hình thức tổ chức để khắc phục, ứng phó với dịch bệnh, thiên tai xảy ra ( Nếu có).
II. THỰC HIỆN KẾ HOẠCH GIÁO DỤC VÀ KẾ HOẠCH THỜI GIAN NĂM HỌC 2024- 2025:
1. Thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn trường học trong phòng, chống dịch bệnh, thiên tai thực hiện đảm bảo chất lượng giáo dục.
Chuẩn bị tốt các phương án đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh, phòng chống thiên tai trên cơ sở hướng dẫn của ngành Y tế và ngành Giáo dục và chính quyền địa phương; nâng cao ý thức, trách nhiệm và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch cho học sinh, nhân viên, giáo viên, cán bộ quản lý trong trường học; duy trì vệ sinh môi trường trong trường học và các phương án bảo đảm sức khỏe cho học sinh, nhân viên, giáo viên, cán bộ quản lý.
Nhà trường chủ động xây dựng sẵn sàng các phương án, các hình thức tổ chức dạy học linh hoạt, phù hợp với tâm sinh lý học sinh; điền kiện của nhà trường và địa phương phòng trường hợp xảy ra dịch bệnh, trên cơ sở đánh giá tổng kết, rút kinh nghiệm từ các năm học trước để thực hiện hiệu quả, đảm bảo duy trì mục tiêu chất lượng giáo dục.
2. Triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục.
Thực hiện chương trình các môn học theo quy định của Bộ, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh và thực tiễn giáo dục địa phương ( Xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2024- 2025). Tích hợp hiệu quả các nội dung giáo dục như bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, quyền và bổn phận của trẻ em, an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn thương tích, ứng phó với biến đổi khí hậu, bình đẳng giới, giáo dục địa phương… vào dạy học và các hoạt động giáo dục khác.
2.1. Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường chủ động, linh hoạt hoàn thành chương trình năm học 2024- 2025.
a) Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường để chủ động, linh hoạt thực hiện và hoàn thành chương trình năm học.
Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục và kế hoạch bài dạy theo Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH; bố trí thời gian thực hiện chương trình đảm bảo tính khoa học, sư phạm, không gây áp lực đối với học sinh; linh hoạt trong tổ chức thực hiện dạy học các môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và đối tượng học sinh, đảm bảo cuối năm học đạt được yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình.
b) Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
Thực hiện nghiêm túc các văn bản hướng dẫn thực hiên nhiệm vụ giáo dục Tiểu học của Bộ, cụ thể Công văn số 3036/BGDĐT-GDTH ngày 20/7/2021 về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện nội dung giáo dục của địa phương cấp TH; Công văn số 3535/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 về việc hướng dẫn thực hiện nội dung Hoạt động trải nghiệm ở cấp TH; Công văn số 3539/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 về việc hướng dẫn tổ chức dạy học Tin học và tổ chức hoạt động tin học ở cấp TH; Công văn số 681/BGDĐT-GDTH ngày 04/3/3020 về việc hướng dẫn tổ chức dạy học môn Tiếng Anh tự chọn lớp 1, lớp 2; Công văn số 1315/BGDĐT-GDTH ngày 16/4/2020 về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện Chương trình giáo ục phổ thông cấp TH; Công văn số 816/BGDĐT-GDTH ngày 09/3/2022 về việ c tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp TH; Công văn số 5335/BGDĐT-GDTH ngày 12/10/2022 về việc hướng dẫn tổ chức dạy học lớp ghép cấp TH; Thông tư số 08/2024/TT-BGDĐT ngày 15/5/2024 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về Hướng dẫn lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường TH, trường trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học
- Bảo đảm tỷ lệ 1 phòng học/lớp, cơ sở vật chất, sĩ số học sinh/lớp theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học; có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định; bảo đảm tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học, hoạt động giáo dục và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
- Thực hiện dạy học các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học tự chọn theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; tổ chức các hoạt động củng cố để học sinh hoàn thành nội dung học tập, các hoạt động giáo dục tăng cường, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh; các hoạt động tìm hiểu tự nhiên, xã hội, văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương.