Thiếu phương pháp thì người tài cũng có lỗi. Có phương pháp thì người bình thường cũng làm được đều phi thường "

Đăng nhập
 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Hiệu trưởng

Cập nhật lúc : 17:42 06/05/2015  

Kế hoạch năm 2015-2016

           PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN              

TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÒ NINH

                         CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

   Độc lập - Tự do -Hạnh phúc

 

                    Phò Ninh, ngày 29 tháng 09 năm 2014

 

KẾ HOẠCH NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2014-2015

- Căn cứ công văn số 4119/BGDĐT-GDTH ngày 06 tháng 8 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2014-2015 đối với giáo dục tiểu học;

-Căn cứ Quyết định số 1378/QĐ-UBND ngày 01 tháng 7 năm 2014 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Ban hành kế hoạch thời gian năm học 2014-2015 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

- Căn cứ công văn hướng dẫn số 1781/SGDĐT-GDTH ngày 25 tháng 8 năm 2014 về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2014-2015 đối với giáo dục tiểu học của Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế;

- Căn cứ công văn hướng dẫn số 11/PGD&ĐT- CM ngày 12 tháng 9 năm 2014 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2014-2015, Trường Tiểu học Phò Ninh triển khai xây dựng kế hoạch nhiệm vụ năm học 2014-2015 như sau:

 

  1. A.    NHIỆM VỤ CHUNG

  

    Năm học 2014-2015 là năm học thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “ Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” là năm học thứ Tư toàn ngành triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ XIV và Nghị quyết Huyện Đảng bộ, nhà trường tập trung những nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đồng thời tiếp tục thực hiện sáng tạo các nội dung “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thông qua các hoạt động và việc làm thiết thực, thường niên của các trường tiểu học, chú trọng các hoạt động.

2. Triển khai chỉ đạo tốt việc dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình và đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống, duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và từng bước xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn hai.

3.  Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và dạy học, tăng cường các giải pháp để xóa học sinh yếu kém, tăng tỷ lệ học sinh khá giỏi, chú trọng việc sử dụng các phần mềm trong quản lý trường học đạt hiệu quả.

B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ, CHỈ TIÊU VÀ CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:

I/ Công tác phổ cập và huy động số lượng:

1. Yêu cầu:

       Huy động 100% số lượng trẻ đến trường, hạn chế học sinh lưu ban, học sinh bỏ học, nâng tỷ lệ phổ cập đúng độ tuổi lên 100%.

2. Kế hoạch tổng số tuổi 6-14 tuổi trên địa bàn 565 em:

6 tuổi

7 tuổi

8 tuổi

9 tuổi

10 tuổi

11 tuổi

12 tuổi

13 tuổi

14 tuổi

69

83

55

80

55

64

56

56

47

    - Số trẻ từ 11-14 tuổi đang học THCS: 289 em

    - Số trẻ 6-14 tuổi ngoài nhà trường:11 em

    - Tổng số học sinh theo kế hoạch được giao: 339/12 lớp

    - Tổng số học sinh huy động: 348/12 lớp ( tăng 09 em ở địa bàn khác đến)

Trong đó:  + Nữ: 163

                  + Lưu ban: 01

                  + Khuyết tật: 01

                  + Học sinh có hoàn cảnh khó khăn: 14

Chia ra: Lớp 1: 69 em/ 2 lớp

              Lớp 2: 84 em/ 3 lớp

              Lớp 3: 52 em/ 2 lớp

              Lớp 4: 83 em/ 3 lớp

              Lớp 5: 60 em/ 2 lớp

- Trẻ 6 tuổi huy động vào lớp 1: 69 em ( chỉ tiêu được giao: 61, có 08 em từ địa bàn khác đến).

- Duy trì số lượng 348 em, tỷ lệ 100%

3. Một số biện pháp duy trì số lượng:

- Thông qua hội nghị phụ huynh để báo cáo tình hình kết quả học tập của học sinh, thông qua việc tuyên truyền trên các phương tiện đến từng địa bàn để phụ huynh tạo điều kiện cho con em đến trường. Đặc biệt làm tốt công tác “ Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”.

- Làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy Đảng chính quyền, địa phương cùng tham gia giáo dục con em đến trường.

- Kết hợp với hội cha mẹ học sinh, các đoàn thể trên địa bàn cùng tham gia vào việc huy động số lượng.

- Tổ chức có kết quả các hoạt động ngoài giờ lên lớp của Liên đội cuốn hút học sinh đến trường.

- Lực lượng giáo viên chủ nhiệm lớp, cán bộ quản lý phải coi đây là trách nhiệm nghĩa vụ của mình, để thường xuyên chăm lo sự có mặt của học sinh, nhất là sự có mặt hàng ngày. Ngoài ra mỗi một giáo viên cần phải có hình thức tổ chức dạy học hợp lý, kích thích học sinh tích cực học tập.

- Quan tâm giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

- Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện để cuốn hút các em đến trường.

II/ Chất lượng giáo dục toàn diện:

1. Chất lượng giáo dục hạnh kiểm:

a, Yêu cầu:

      Giáo dục học sinh thực hiện tốt 5 nhiệm vụ của người học sinh, vâng lời thầy cô cha mẹ, lễ phép tôn trọng mọi người, biết yêu thương giúp đỡ bạn bè. Phản đối những việc làm sai trái, những hành vi xấu, có thói quen giữ gìn của công, thể hiện nếp sống văn minh nơi công cộng.

b, Chỉ tiêu:

- 100% học sinh được xếp loại “ Thực hiện đầy đủ” 5 nhiệm vụ của người học sinh

c, Biện pháp:

- Thông qua năm điều Bác Hồ dạy, lồng ghép với những mẫu chuyện và lời dạy của Bác Hồ trong giảng dạy các môn Đạo đức, TNXH, Tiếng Việt, Lịch sử và câu chuyện dưới cờ đầu tuần.

- Thực hiện giảng dạy tốt môn Đạo đức, theo dõi chứng cứ xếp loại Hạnh kiểm thông qua 5 nhiệm vụ học sinh kết hợp với nội quy trường, lớp nhằm giáo dục lối sống văn minh, hình thành nhân cách, lối sống lành mạnh cho học sinh, cùng với việc giáo dục đội viên, học sinh thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy Thiếu niên, Nhi đồng.

- Tổng phụ trách, giáo viên chủ nhiệm nâng cao chất lượng giờ sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoại khoá, chào cờ đầu tuần; thi đua thực hiện các nề nếp, phát huy tính tự quản, tính tích cực của học sinh trong mọi hoạt động giáo dục.  

- Thông qua các hoạt động trò chơi dân gian, hoạt động tập thể, giáo dục và rèn luyện, nêu g­ương ng­ười tốt việc tốt, nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục phẩm chất đạo đức cho học sinh, rèn kỹ năng sống, giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, tình yêu quê hương, bồi d­ưỡng tính trung thực, phát huy tinh thần tương thân tương ái giúp bạn cùng tiến bộ, biết kính trên nhường dưới.

- Tổ chức phong trào thi đua trong lớp, trong tr­ường thực hiện các quy định của người học sinh.

- Th­ường xuyên liên lạc với phụ huynh để cùng giáo dục, rèn luyện các em.

2. Chất lượng học lực:

a, Yêu cầu:

- Thực hiện đúng, đủ nội dung chương trình các môn học một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh và thực tiễn giáo dục địa phương theo hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học ở tiểu học.

- Đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức kỹ năng.

- Ổn định và nâng cao chất l­ượng toàn diện, nâng cao tỷ lệ học sinh khá giỏi, phát hiện và bồi d­ưỡng học sinh có năng khiếu. Rèn luyện và phụ đạo thêm cho học sinh yếu.

b, Chỉ tiêu:

+ Các môn đánh giá bằng điểm số:  Khá - Giỏi đạt trên 75%  yếu: dưới 1%

* Môn Tiếng Việt:

 

Khối

TSHS

Giỏi

Khá

T.bình

Yếu

TS

%

TS

%

TS

%

TS

%

I

69

31

45,6

24

35,3

13

18.8

1

1,5

II

84

32

38,0

29

34,6

23

27,4

0

0

III

52

18

34,6

22

42,3

12

23,1

0

0

IV

83

26

31.3

35

42.2

21

25.3

1

1.2

V

60

19

31.7

22

36.6

19

31.7

0

0

TC

348

126

36.2

132

37.9

88

25.3

2

0.6

 

 

 

 

 

*Môn Toán:

 

Khối

TSHS

Giỏi

Khá

T.bình

Yếu

TS

%

TS

%

TS

%

TS

%

I

69

35

51,5

24

35,2

9

13.0

1

1,5

II

84

35

41,7

27

32,1

21

25,0

1

1,2

III

52

23

44,2

20

38,5

9

17,3

0

0

IV

83

29

34.9

31

37.4

22

26.5

1

1.2

V

60

20

33.3

24

40.0

16

26.7

0

0

TC

348

132

37.9

126

36.2

87

25.0

3

0.9

 

* Môn Khoa học:

 

Khối

TSHS

Giỏi

Khá

T.bình

Yếu

TS

%

TS

%

TS

%

TS

%

IV

83

29

34.9

37

44.6

17

20.5

0

0

V

60

20

33.3

24

40

16

26.7

0

0

TC

143

49

34.2

61

42.7

33

23.1

0

0

 

* Môn Sử, Địa:

 

Khối

TSHS

Giỏi

Khá

T.bình

Yếu

TS

%

TS

%

TS

%

TS

%

IV

83

29

34.9

36

43.4

18

21.7

0

0

V

60

19

31.7

24

40.0

17

28.3

0

0

TC

143

48

33.6

60

41.9

35

24.5

0

0

 

* Môn tự chọn Tin học

 

Khối

TSHS

Giỏi

Khá

T.bình

Yếu

TS

%

TS

%

TS

%

TS

%

III

52

13

25.0

22

42.3

15

28.9

2

3.8

IV

83

17

20.5

45

54.2

18

21.7

3

3.6

V

60

13

21.7

33

55.0

14

23.3

0

0

TC

195

43

22.1

100

51.2

47

24.1

5

2.6

 

*  Môn tự chọn Tiếng Anh:

 

Khối

TSHS

Giỏi

Khá

T.bình

Yếu

TS

%

TS

%

TS

%

TS

%

III

52

9

17.3

26

50.0

15

28.8

2

3.9

IV

83

17

20.5

45

54.2

18

21.7

3

3.6

V

60

13

21.7

33

55.0

14

23.3

0

0

TC

195

39

20.0

104

53.3

47

24.1

5

2.6

 

* Các môn đánh giá bằng nhận xét:

 

Khối

TS

Âm nhạc

Mĩ thuật

TC

Đạo đức

TNXH

Thể dục

A+

A

A+

A

A+

A

A+

A

A+

A

A+

A

I

68

18

50

15

53

17

51

17

51

16

52

14

54

II

84

20

64

19

65

22

62

24

60

21

63

21

63

III

52

15

37

11

41

10

42

14

38

13

39

20

32

IV

83

23

60

20

63

19

64

22

61

 

 

21

62

V

60

13

47

14

46

16

44

14

46

 

 

20

40

TC

348

89

259

79

269

84

264

91

257

50

144

96

252

 

* Chất lượng giáo dục:

 

Khối

TSHS

Giỏi

Khá

T. Bình

Yếu

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

I

69

30

44,1

25

36,8

13

18.8

1

1,5

II

84

32

38,0

29

34,5

22

26,3

1

1,2

III

52

18

34,6

22

42,3

12

23,1

0

0

IV

83

25

30.1

36

43.4

21

25.3

1

1.2

V

60

17

28.3

27

45.0

16

26.7

0

0

TC

348

122

35.1

139

39.9

84

24.1

3

0.9

 

- Chỉ tiêu lên lớp từ lớp 1- 4: 285/288 em ( 98.9 % ).

- Hoàn thành ch­ương trình bậc tiểu học đạt: 100% (60/60)

c, Biện pháp:

- Học sinh đến lớp phải đảm bảo các điều kiện học tập: sách giáo khoa, dụng cụ học tập, thực hiện tốt quy định, nề nếp khác.

- Đi học chuyên cần, nghỉ học phải có đơn xin phép không nghỉ học tùy tiện.

- Trong học tập cần phải tích cực chủ động sáng tạo nắm bắt kiến thức, tham gia học tổ học nhóm có chất l­ượng, thi đua học tập, tăng số lần điểm khá, giỏi giảm số lần điểm yếu.

- Thầy cô giáo phải thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm g­ương đạo đức Hồ Chí Minh” cùng với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm  gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, lồng ghép với phong trào thi đua có sáng tạo “Xây dựng tr­ường học thân thiện, học sinh tích cực”.

- Tổ chức, phân loại đối t­ượng học sinh từ đầu năm học, xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với từng nhóm đối t­ượng học sinh.

- Tăng cường các hoạt động giáo dục toàn diện, đẩy mạnh cải tiến chất lượng dạy và học theo chuẩn kiến thức kỹ năng, thực hiện đầy đủ chương trình không ngừng cải tiến đổi mới phương pháp, phát huy hình thức học 2 buổi/ngày, không ra thêm bài tập về nhà, tận dụng thiết bị đồ dùng dạy học hiện có để sử dụng một cách có hiệu quả, chống dạy chay, dạy tùy tiện, thiếu chuẩn bị khi lên lớp, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và dạy học, thực hiện công tác chấm chữa thường xuyên.

- Tổ chức các phong trào thi đua học tập, xây dựng phong trào thi đua lớp học thân thiện, tích cực, xây dựng nề nếp học tập tốt: tổ chức nề nếp truy bài đầu giờ, tổ chức học sinh khá, giỏi giúp đỡ học sinh yếu.

- Động viên khích lệ kịp thời học sinh có tinh thần thái độ học tập tốt và học sinh tiến bộ.

- Tạo điều kiện để học sinh được học 2 buổi/ngày.

- Xây dựng 12/12 lớp học thân thiện.

- Th­ường xuyên theo dõi, đánh giá tình hình lên lớp của giáo viên, kết quả học tập của học sinh.

- Xây dựng chế độ khen th­ưởng, đối với giáo viên xóa học sinh yếu tỷ lệ học sinh khá giỏi cao.

3. Công tác hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo dục thể chất:

- Thực hiện ch­ương trình hoạt động Đội và phong trào Thiếu nhi của Hội đồng đội, theo chủ đề:

            “Măng non đất nước

            Tiếp bước cha anh

            Làm nghìn việc tốt

            Xứng cháu Bác Hồ

- Hoạt động trong năm cần tập trung vào các vấn đề sau:

Khơi dậy trong thiếu nhi niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc, của Đảng, của Đoàn và Đội TNTP Hồ Chí Minh; tạo môi trường thuận lợi để các em phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, Đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Liên đội tổ chức các hoạt động tập trung với nhiều chủ đề về giáo dục truyền thống của đất nước, Đảng, Đoàn, Đội…

Xây dựng kế hoạch họat động định kỳ, tháng, tuần và  được phê duyệt tr­ước, nội dung tập trung vào ch­ương trình nhằm phục vụ chủ đề năm học. Giáo dục truyền thống cách mạng qua các phong trào thi đua h­ướng về các ngày lễ lớn của dân tộc.

Xây dựng môi trường học tập tích cực, có phương pháp, chủ động, khoa học; biết chia sẻ, giúp đỡ bạn cùng tiến bộ. Phát huy hiệu quả các mô hình: "Bạn giúp bạn", "Nhóm học tập", "Đôi bạn cùng tiến", phân công giúp đỡ các bạn học yếu, các bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên cùng học tốt.

Liên đội triển khai có hiệu quả phong trào “Giữ gìn trường em Xanh - Sạch - Đẹp”,    “ Xây dựng trường học thân thiện- Học sinh tích cực”.

Đẩy mạnh các hoạt động thiếu nhi, tham gia tuyên truyền về trật tự ATGT, quyền và bổn phận trẻ em, vệ sinh ATTP. Tổ chức hội thi chúng em kể chuyện Bác Hồ các cấp có chất lượng.

Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe lồng ghép đưa nội dung giáo dục về văn hóa dân gian vào trong các hoạt động sinh hoạt của Đội trong trường học. Hướng dẫn các em tham gia vào các trò chơi dân gian, qua đó giúp các em rèn luyện thể chất, sự khéo léo, trở nên nhanh nhẹn hoạt bát, tạo sự hòa đồng, thân thiện, đoàn kết.

Tổ chức các hội thi trong tr­ường nhân các dịp lễ 22/12, 26/3, 15/5 như: Bóng đá mini lớp 4,5; đá cầu, cờ vua, rung chuông vàng, trò chơi dân gian và các hoạt động TDTT tiến tới tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện. Thi đua phong trào: “Rèn chữ- Giữ vở”, tham gia hội thi vẽ tranh và các phong trào khác của Hội đồng Đội có hiệu quả.

- Chỉ tiêu:

 

+ 5/5 chi đội mạnh.

+ 7/7 sao nhi đồng chăm ngoan.

+ Tổ chức kết nạp đội mỗi năm 2 kỳ.

+ Phấn đấu liên Đội mạnh cấp Tỉnh.

III/ Công tác xây dựng đội ngũ,điều kiện để thực hiện nhiệm vụ năm học, nhằm từng b­ước xây dựng tr­ường đạt chuẩn mức độ 2:

1. Về đội ngũ CBGV:

a, Số l­ượng:

- Tổng số CBGV- NV: 24 trong đó có 01 giáo viên Âm nhạc sắp đế thời gian nghỉ hộ sản), nhà trường sẽ có kế hoạch hợp đồng giáo viên khác giảng dạy từ tháng 11/2014.

- Cân đối định biên: Giáo viên 1,42

b, Về trình độ chuyên môn:

     Nhà tr­ường tạo mọi điều kiện để CBGV-NV học nâng chuẩn, tăng tỷ lệ CBGVNV có trình độ Cao đẳng lên Đại học từ 52,2% (12/23 CBGVNV) lên 73,9%, (17/23 CBGVNV).

c, Về phân công đội ngũ:

- Căn cứ vào trình độ, năng lực chuyên môn điều kiện cá nhân, nhà tr­ường phối hợp với công đoàn phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân đảm bảo tính công bằng khách quan, tạo điều kiện cho mỗi thành viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Biên tổ chế tổ trưởng tổ chuyên môn, tổ trưởng tổ hành chính:

  +Tổ 1,2,3: Tổ tr­ưởng cô Trần Thị Minh Hạnh; Tổ phó cô Hoàng Thị Ngọc Thủy

  +Tổ 4,5   : Tổ trưởng thầy Hoàng Đăng Hiếu; Tổ phó cô Phạm Thị Kiều Oanh

  + Tổ Văn phòng: Tổ trưởng cô Nguyễn Thị Cẩm Anh; Tổ phó cô Phan Thị Minh Hà

2. Nâng cao chất l­ượng đội ngũ nhà giáo và đội ngũ quản lý:

a, Công tác chính trị tư tưởng:

- Bằng những việc làm cụ thể trong công tác d