Hiệu trưởng
Kế hoạch năm 2018-2019
PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÒ NINH
Số: 05/KH-THPN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do -Hạnh phúc
Phong An, ngày 28 tháng 9 năm 2018 |
KẾ HOẠCH, NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2018 -2019
Thực hiện Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 24 tháng 8 năm 2018 về việc triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 của UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế.
Căn cứ Công văn hướng dẫn số 2052/SGDĐT-GDTH ngày 30 tháng 8 năm 2018 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 đối với giáo dục Tiểu học của Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế;
Căn cứ Công văn hướng dẫn số 310/PGDĐT-GDTH ngày 10 tháng 9 năm 2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Điền về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 – 20189 cấp Tiểu học.
Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được trong năm học 2017 - 2018 và căn cứ vào đặc điểm của đơn vị, Trường Tiểu học Phò Ninh xây dựng kế hoạch năm học 2018 - 2019 như sau:
A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH1.Thuận lợi:
- Được sự quan tâm và chỉ đạo trực tiếp của Phòng GD&ĐT Phong Điền; của Đảng ủy, HĐND, UBND và sự hỗ trợ và phối hợp của các ban ngành, đoàn thể và Ban đại diện cha mẹ học sinh.
- Đội ngũ Thầy Cô giáo có trình độ chuyên môn trên chuẩn 100%, có tay nghề vững vàng và tinh thần trách nhiệm cao trong công tác dạy và học.
- Nhận thức của đại đa số phụ huynh học sinh về việc học tập của con em ngày một nâng cao.
- Học sinh có đầy đủ sách giáo khoa và dụng cụ học tập, tham gia học tập tích cực.
2. Khó khăn:
- Phòng học và phòng chức năng chưa đủ theo chuẩn quy định, ảnh hưởng đến lộ trình tổ chức học 2 buổi/ngày của Bộ GD&ĐT.
- Đời sống nhân dân chủ yếu là dựa vào hoạt động nông nghiệp nên kinh tế gia đình nhiều em còn gặp khó khăn, số lượng học sinh nghèo, cận nghèo và mồ côi cha, mẹ còn nhiều nên việc huy động các nguồn đóng góp xây dựng các điều kiện dạy – học còn hạn chế.
- Vẫn còn một số phụ huynh học sinh chưa thật sự quan tâm đến việc học tập và rèn luyện của con em mình, còn phó mặc cho nhà trường.
B. NHIỆM VỤ CHUNG
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 – CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh” và tiếp tục thực hiện cuộc vận động “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, chú trọng các hoạt động và các quy định về đạo đức nhà giáo theo tinh thần Quyết định số 16/2008/QĐ-BGD&ĐT, ngày 16/4/2008 về Ban hành Quy định đạo đức nhà giáo.
Tích cực đổi mới hơn nữa công tác quản lý, phương pháp dạy học, hình thức dạy học; tiếp tục chỉ đạo việc quản lí, tổ chức dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh; tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giáo dục kĩ năng sống; triển khai nhân rộng hiệu quả một số thành tố tích cực của mô hình trường học mới (VNEN); tiếp tục triển khai chỉ đạo có hiệu quả việc dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 công nghệ giáo dục và dạy học Mỹ thuật đa phương tiện, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống, duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và từng bước xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
Chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ, về cơ sở vật chất nhằm đón đầu cho thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa lớp 1 trong năm học 2019 - 2020.
C. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. PHÁT HUY HIỆU QUẢ VÀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG, CÁC PHONG TRÀO THI ĐUA
- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 – CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh” và tiếp tục thực hiện cuộc vận động “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “ Tự làm đồ dùng dạy học”, đồng thời tiếp tục thực hiện sáng tạo các nội dung “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thông qua các hoạt động và việc làm thiết thực, thường niên của các trường tiểu học, chú trọng các hoạt động và các quy định về đạo đức nhà giáo theo tinh thần Quyết định số 16/2008/QĐ-BGD&ĐT, ngày 16/4/2008 về Ban hành Quy định đạo đức nhà giáo.
- Xây dựng kế hoạch phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua, các chủ trương của Bộ, Sở và của tỉnh, huyện, có tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá quá trình thực hiện các cuộc vận động và phong trào mà ngành phát động; đẩy mạnh cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo và xây dựng quy tắc ứng xử trong trường học.
- Nhà trường không thu các khoản ngoài quy định của cấp có thẩm quyền hoặc mượn danh Hội cha mẹ học sinh để thu. Định kỳ công khai minh bạch các khoản thu, chi của nhà trường cho mọi người đều nắm rõ và tăng cường nền nếp kỷ cương hành chính trong nhà trường.
- Nhà trường rà soát theo từng tiêu chí để có kế hoạch xây dựng trường lớp xanh - sạch - đẹp - an toàn theo quy định của Sở, Phòng; ngay đầu năm học, giao trách nhiệm cho giáo viên, học sinh về chăm sóc cảnh quan, môi trường.
- Xây dựng kế hoạch giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân tránh bị xâm hại, bạo lực cho học sinh, phát huy hiệu quả Câu lạc bộ (CLB) GOAL; tăng cường tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo, chú trọng các hoạt động thể dục, thể thao vui chơi giải trí cho học sinh; tạo điều kiện hướng dẫn học sinh tự quản, tự chủ động tổ chức, điều khiển các hoạt động tập thể, các hoạt động ngoài giờ lên lớp; phối hợp với cha mẹ học sinh tổ chức các hoạt động ngoại khóa, dã ngoại.
- Đưa các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống, di sản văn hóa vào nhà trường. Xây dựng phòng truyền thống (khi có điều kiện) để tôn vinh các thế hệ thầy cô giáo, học sinh tiêu biểu.
- Xây dựng kế hoạch theo dõi, tạo điều kiện học tập, phụ đạo những học sinh có năng lực học tập còn hạn chế, có nguy cơ bỏ học; đồng thời có giải pháp tích cực để giảm tỉ lệ học sinh chưa hoàn thành, học sinh bỏ học và có nguy cơ bỏ học; đánh giá đúng chất lượng giáo dục không chạy theo thành tích; đảm bảo sĩ số trên lớp theo đúng quy định của Bộ và Tỉnh.
- Tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu ở tất cả các lĩnh vực giáo dục. Thực hiện nghiêm túc công tác bàn giao chất lượng theo hướng dẫn của Thông tư 22 của Bộ GD&ĐT và đảm bảo trách nhiệm của từng giáo viên khi bàn giao.
- Tổ chức Lễ khai giảng năm học mới gồm hai phần Lễ và Hội cho học sinh; tổ chức Lễ ra trường cho học sinh trang trọng, tạo dấu ấn tốt đẹp cho các em khi ra trường đồng thời nêu những gương điển hình của nhà trường.
I. CÔNG TÁC PHỔ CẬP VÀ HUY ĐỘNG SỐ LƯỢNG:
1. Yêu cầu:
Huy động 100% số lượng trẻ đến trường, hạn chế học sinh lưu ban, học sinh bỏ học, nâng tỷ lệ phổ cập đúng độ tuổi lên 100%.
2. Kế hoạch tổng số tuổi 6-14 tuổi trên địa bàn 545 em:
6 tuổi |
7 tuổi |
8 tuổi |
9 tuổi |
10 tuổi |
11 tuổi |
12 tuổi |
13 tuổi |
14 tuổi |
77 |
56 |
51 |
60 |
57 |
70 |
50 |
73 |
51 |
- Số trẻ từ 11-14 tuổi đang học THCS: 244 em
- Số trẻ 6-14 tuổi ngoài nhà trường: 03 em
- Tổng số học sinh theo kế hoạch được giao: 348/11 lớp
- Tổng số học sinh đã huy động: 365/11 lớp ( tăng 17 HS nơi khác chuyển đến)
Trong đó: + Nữ: 174
+ Lưu ban: 04 ( Lớp 1: 04; Nữ: 01)
+ Khuyết tật: 05 ( Trong đó lớp 1: 02, lớp 2: 02, lớp 5: 01)
+ Hộ nghèo: 08
Chia ra: Lớp 1: 99 em/ 3 lớp – Học 2 buổi/ ngày ( có 04 HS lưu ban)
Lớp 2: 68 em/ 2 lớp – Học 2 buổi/ ngày
Lớp 3: 60 em/ 2 lớp – Học 1 buổi/ ngày
Lớp 4: 70 em/ 2 lớp – Học 1 buổi
Lớp 5: 68 em/ 2 lớp – Học 2 buổi/ ngày
- Tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày là 64,4% ( 235/365 học sinh).
- Trẻ 6 tuổi huy động vào lớp 1: 95 em ( chỉ tiêu được giao: 86, có 09 em từ địa bàn khác đến).
- Phấn đấu duy trì số lượng đến cuối năm là 365 em, tỷ lệ 100%
3. Một số biện pháp duy trì số lượng:
- Thông qua hội nghị phụ huynh để báo cáo tình hình kết quả học tập của học sinh, thông qua việc tuyên truyền trên các phương tiện đến từng địa bàn để phụ huynh tạo điều kiện cho con em đến trường. Đặc biệt làm tốt công tác “ Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”.
- Làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy Đảng chính quyền, địa phương cùng tham gia giáo dục con em.
- Kết hợp với hội cha mẹ học sinh, các đoàn thể trên địa bàn cùng tham gia vào việc huy động số lượng.
- Tổ chức có kết quả các hoạt động ngoài giờ lên lớp của Liên đội cuốn hút học sinh đến trường.
- Cán bộ quản lý và giáo viên chủ nhiệm lớp luôn xem đây là trách nhiệm nghĩa vụ của mình, để thường xuyên chăm lo sự có mặt của học sinh, nhất là sự có mặt hàng ngày. Ngoài ra mỗi một giáo viên cần phải có hình thức tổ chức dạy học hợp lý, đổi mới phương pháp dạy học kích thích học sinh tích cực học tập.
- Nhà trường huy động nguồn lực từ các nhà hảo tâm, hội từ thiện và các mạnh thường quân trên địa bàn để hỗ trợ kinh phí giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp Lễ, Tết và đầu năm học động viên các em học tập.
- Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện để cuốn hút các em đến trường.
II. CÔNG TÁC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TOÀN DIỆN
1, Yêu cầu:
- Thực hiện đúng, đủ nội dung chương trình các môn học một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh và thực tiễn giáo dục địa phương theo hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học ở tiểu học.
- Đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức kỹ năng.
- Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá nhận xét học sinh theo tinh thần Thông tư 22 của Bộ Giáo dục.
- Ổn định và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh trên cả 3 mặt: kiến thức- kĩ năng, năng lực, phẩm chất.
2, Thực hiện kế hoạch giáo dục:
a) Đối với lớp 3, 4 dạy học 1 buổi/ngày
- Kế hoạch dạy học và giáo dục với thời lượng tối đa 5 tiết/buổi và tối thiểu 5 buổi/tuần.
- Nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (4 tiết/tháng) được thực hiện tích hợp vào các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thủ công/Kỹ thuật theo hướng dạy học phù hợp điều kiện thực tế địa phương và nhà trường.
- Tổ chức cho các em tham gia hoạt động ngoại khóa, dã ngoại để phát huy năng lực và phẩm chất học sinh.
b) Đối với các lớp 1, 2, 5 dạy học 2 buổi/ngày
- Kế hoạch dạy học và giáo dục với thời lượng không quá 8 tiết/ngày.
- Thực hiện tốt công văn số 699/SGDĐT-GDTH ngày 10/4/2014 của Sở GD&ĐT về Hướng dẫn thực hiện quản lý tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; sử dụng quỹ thời gian của buổi học thứ hai hợp lý, hiệu quả; tăng cường thời lượng bồi dưỡng học sinh có năng khiếu thông qua hoạt động của các câu lạc bộ, các hoạt động ngoại khóa, đồng thời phụ đạo học sinh chưa hoàn thành, hạn chế về năng lực; tăng cường nội dung giáo dục kỹ năng sống, tạo điều kiện cho học sinh thực hành, trải nghiệm.
- Đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn cho học sinh tự học để hoàn thành nội dung học tập trong giờ học trên lớp, sử dụng hiệu quả các tài liệu bổ trợ nhằm nâng cao hiệu quả việc dạy buổi 2, khuyến khích học sinh để sách vở và đồ dùng học tập tại lớp.
c) Tiếp tục áp dụng mô hình trường học mới ( VNEN)
- Tiếp tục nhân rộng cho tất cả các khối, lớp ứng dụng một số thành tố tích cực của mô hình VNEN theo hướng dẫn của Sở, Phòng GD&ĐT.
3, Thực hiện kế hoạch, thời gian năm học:
a. Các mốc thời gian thực hiện:
- Ngày tựu trường: 13/8/2018; Khai giảng năm học vào ngày 05/09/2018;
- Học kỳ 1: từ 20/8/2018 đến 31/12/2018
- Học kỳ 2: từ 08/01/2019 đến 26/5/2019;
- Ngày kết thúc năm học: 31/5/2019;
- Xét công nhận Hoàn thành chương trình tiểu học trước ngày 31/5/2019.
b.Thời gian thực học: đảm bảo thời gian tối thiểu 35 tuần (trong đó học kỳ 1, 18 tuần, học kỳ 2, 17 tuần)
c. Thời gian nghỉ giữa kỳ, cuối kỳ và nghỉ Tết Âm lịch:
- Nghỉ giữa kỳ 1: 1 tuần, sau khi thực hiện xong chương trình tuần 10;
- Nghỉ cuối kỳ 1: 1 tuần, sau khi thực hiện xong chương trình tuần 18;
- Nghỉ giữa kỳ 2: 1 tuần, sau khi thực hiện xong tuần 27;
- Nghỉ Tết Âm lịch: ít nhất 1 tuần (theo kế hoạch chỉ đạo chung của các cấp).
Trong trường hợp đặc biệt như thời tiết khắc nghiệt, thiên tai,... Trường sẽ báo cáo Phòng GD&ĐT để quyết định cho học sinh nghỉ học và bố trí dạy bù vào thời gian phù hợp.
4, Thực hiện chương trình:
- Thực hiện chương trình các môn học một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh và thực tiễn giáo dục địa phương.
- Tích hợp nhẹ nhàng và hợp lí các nội dung giáo dục: Bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, quyền và bổn phận trẻ em, an toàn giao thông, giáo dục kĩ năng sống, ứng phó với biến đổi khí hậu vào tất cả các môn học và hoạt động giáo dục.
- Tiếp tục triển khai nghiêm túc việc giảng dạy giáo dục địa phương theo công văn số 5982/BGDĐT-GDTH ngày 07/7/2008 về thực hiện nội dung giáo dục địa phương ở các cấp học phổ thông và thực hiện dạy học theo tài liệu được Sở Giáo dục biên soạn.
- Tiếp tục triển khai phương pháp “Bàn tay nặn bột” theo hướng dẫn tại công văn số 2556/SGDĐT-GDTH ngày 26/10/2015; chú trọng xây dựng, hoàn thiện các tiết dạy, bài dạy, chủ đề áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”. Giáo viên tổ chức các giờ học cho học sinh thiết kế, thực hành các thí nghiệm với các vật liệu đơn giản, dễ thực hiện. Sắp xếp một số nội dung dạy học trong chương trình môn học TNXH, Khoa học để thuận lợi trong việc thực hiện phương pháp “Bàn tay nặn bột”. Tổ chức hội giảng và ghi hình các tiết dạy áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” làm tư liệu tập huấn, thảo luận khi triển khai tại trường. Các tổ, khối chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” tối thiểu 2 chủ đề/năm/giáo viên, có sơ tổng kết đúc rút kinh nghiệm cho những năm sau.
- Tiếp tục triển khai dạy học Mỹ thuật đa phương tiện theo tinh thần của công văn số 2245/SGDĐT-GDTH ngày 18/9/2015. Giáo viên thiết kế nội dung học tập bằng cách sắp xếp lại từ các bài học riêng lẻ trong sách giáo khoa hiện nay thành từng bài học theo chủ đề, dựa trên cốt truyện, liên kết giữa nội dung học tập với thực tế cuộc sống. Thông qua các chủ đề học tập, giáo viên vận dụng được phương pháp dạy học mới, khuyến khích học sinh chủ động tìm tòi, khám phá để tự hình thành kiến thức, kĩ năng; tổ chức dạy học môn Mỹ thuật theo hướng phát triển năng lực cho học sinh và tiếp cận cách học mới và phát huy năng lực học sinh; sản phẩm của học sinh có thể dùng vào việc trang trí lớp học, quà tặng nhân ngày sinh nhật cho các bạn….
- Giáo viên hướng dẫn phụ huynh để có thể hỗ trợ học sinh về nội dung trong quá trình giáo dục học sinh khi ở nhà. Giáo viên nghiên cứu, chuẩn bị kĩ các bài học và qua các tiết dạy giúp học sinh nắm chắc kiến thức ngữ âm tiếng Việt, luật chính tả, đọc thông, viết thạo, phát âm chuẩn; phối hợp sử dụng kĩ thuật dạy học tích cực để tổ chức dạy học; điều chỉnh ngữ liệu phù hợp với địa phương; tăng cường sử dụng đồ dùng dạy học nhưng không lạm dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy học; không tập trung giải nghĩa từ khi học sinh học ngữ âm; chú ý rèn kĩ năng nói cho học sinh.Trong sinh hoạt chuyên môn cần tập trung vào nội dung, phương pháp và hiệu quả cũng như tháo gỡ những khó khăn khi dạy học Tiếng Việt lớp 1 - CGD. Nhà trường tiếp tục bồi dưỡng về nội dung, phương pháp dạy học môn TV1 - CGD cho giáo viên lần đầu tiên dạy học theo chương trình này. Đối với lớp 1 năm học 2017 - 2018 học theo chương trình TV1 - CGD, khi thực hiện chương trình môn Tiếng Việt lớp 2, phân môn Chính tả - Tập chép chuyển sang hình thức nghe - viết, nội dung bài viết vẫn giữ như chương trình hiện hành. Giáo viên dạy lớp 2, 3 trong năm học 2018 - 2019 cần tham khảo nội dung, phương pháp dạy học Tiếng Việt lớp 1 - CGD để ôn tập, phụ đạo cho những học sinh còn hạn chế về học tập môn Tiếng Việt ở lớp mình. Tiếp tục chỉ đạo dạy học tiếng Anh theo chương trình 4 tiết/tuần cho 03 khối lớp 3,4,5 theo giáo trình Tiếng Anh 3, 4, 5 của Bộ.
- Trường tổ chức cho 100% học sinh lớp 3, 4 và 5 được học tin học, nội dung dạy học sử dụng bộ sách “Hướng dẫn học tin học” và sách kiểm tra Tin học để hỗ trợ cho hoạt động dạy học; hướng dẫn học sinh làm quen với Internet, thư điện tử. Giáo viên Tin học đẩy mạnh các hoạt động giáo dục có nội dung Tin học để học sinh có điều kiện vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế như tổ chức giao lưu học sinh có năng khiếu; vẽ tranh trên máy tính, tin học trẻ không chuyên… đặc biệt tổ chức các trò chơi mang tính tư duy khoa học, tư duy logic nhằm hạn chế các trò chơi điện tử mang tính bạo lực hiện nay. Nhà trường sẽ thanh lý những máy tính bị hỏng không còn sử dụng được; mua sắm, sửa chữa đảm bảo trong giờ học 02 học sinh/máy tính.
- Về dạy học ngoại ngữ: Tiếp tục dạy học tiếng Anh theo chương trình 4 tiết/tuần cho 03 khối lớp 3,4,5 theo giáo trình Tiếng Anh 3, 4, 5 của Bộ. Giáo viên kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, trong đó tập trung phát triển 2 kỹ năng: Nghe và Nói.
5, Chỉ tiêu: ( Có biểu mẫu tổng hợp cụ thể đính kèm)
* Chỉ tiêu chung:
- Chỉ tiêu hoàn thành chương trình lớp học: 361/365 em ( 98,9% ).
- Hoàn thành chương trình bậc tiểu học đạt: 100% (68/68 em)
- Tổng số học sinh được khen thưởng toàn trường là 219/365 em ( 60,0% )
3, Biện pháp để nâng cao chất lượng:
- Học sinh đến lớp phải đảm bảo các điều kiện học tập: sách giáo khoa, dụng cụ học tập, thực hiện tốt quy định, nề nếp khác.
- Đi học chuyên cần, nghỉ học phải có đơn xin phép không nghỉ học tùy tiện.
- Thầy cô giáo phải thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cùng với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”,....
- Tổ chức, phân loại đối tượng học sinh từ đầu năm học, xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh.
- Tăng cường các hoạt động giáo dục toàn diện, đẩy mạnh cải tiến chất lượng dạy và học theo chuẩn kiến thức kỹ năng, thực hiện đầy đủ chương trình không ngừng cải tiến đổi mới phương pháp, phát huy hình thức học 2 buổi/ngày, không ra thêm bài tập về nhà, tận dụng thiết bị đồ dùng dạy học hiện có và đồ dùng tự làm thêm để sử dụng một cách có hiệu quả, chống dạy chay, dạy tùy tiện, thiếu chuẩn bị khi lên lớp, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và dạy học.
- Tổ chức các phong trào thi đua học tập, xây dựng phong trào thi đua lớp học thân thiện, tích cực, xây dựng nề nếp học tập tốt: tổ chức nề nếp truy bài đầu giờ, tổ chức cho học sinh có năng lực học tập tốt giúp đỡ học sinh còn hạn chế về lực học.
- Động viên khích lệ kịp thời học sinh có tinh thần thái độ học tập tốt và học sinh tiến bộ.
- Thực hiện tốt việc quản lý và sử dụng quỹ thời gian hợp lý ở buổi học thứ hai nhằm nâng cao chất lượng.
- Thường xuyên theo dõi, đánh giá tình hình lên lớp của giáo viên, kết quả học tập của học sinh thông qua các bài kiểm tra với thời lượng ngắn như 10 phút, 15 phút, 30 phút…để xác định.
- Phát huy hiệu quả việc sử dụng sổ liên lạc, xem sổ liên lạc như một minh chứng trong việc đánh giá kết quả học tập của học sinh.
- Xây dựng chế độ khen thưởng, đối với giáo viên biết phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu đạt thành tích trong năm học.
IV. Công tác hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo dục thể chất:
- Thực hiện chương trình hoạt động Đội và phong trào Thiếu nhi của Hội đồng đội, theo chủ đề:
“Thiếu nhi Việt Nam
Thân thiện, yêu thương
Giúp bạn đến trường
Làm nghìn việc tôt”
- Hoạt động trong năm cần tập trung vào các vấn đề sau:
+ Tổ chức cho các em thực hiện phong trào “ Thiếu nhi Việt nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy“ để cụ thể hóa Chỉ thị 05-CT/TW của bộ Cính trị, Chỉ thị 42 của ban Bí thư Trung ương Đảng.
+ Tổ chức các buổi sinh hoạt định kỳ theo chủ đề, chủ điểm nhằm khơi dậy trong thiếu nhi niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc, của Đảng, của Đoàn và Đội TNTP Hồ Chí Minh; tạo môi trường thuận lợi để các em phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, Đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.
+ Xây dựng môi trường học tập tích cực, có phương pháp, chủ động, khoa học; biết chia sẻ, giúp đỡ bạn cùng tiến bộ. Phát huy hiệu quả các mô hình: "Bạn giúp bạn", "Nhóm học tập", "Đôi bạn cùng tiến",… phân công giúp đỡ các bạn học yếu, các bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên cùng học tốt.
+ Phát huy vai trò tự quản của nhi đồng dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm và giáo viên làm Tổng phụ trách Đội. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ phụ trách Sao nhi đồng về phương pháp, cách thức, kỹ năng tiến hành hoạt động Sao nhi đồng.
+ Liên đội triển khai có hiệu quả phong trào “Giữ gìn trường em Xanh - Sạch - Đẹp".
+ Đẩy mạnh các hoạt động thiếu nhi, tham gia tuyên truyền về trật tự ATGT, quyền và bổn phận trẻ em, vệ sinh ATTP.
+ Thực hiện tốt phong trào thể dục trong giờ ra chơi rèn luyện sức khỏe, lồng ghép đưa nội dung giáo dục về văn hóa dân gian vào trong các hoạt động sinh hoạt của Đội trong trường học. Hướng dẫn các em tham gia vào các trò chơi dân gian, qua đó giúp các em rèn luyện thể chất, sự khéo léo, trở nên nhanh nhẹn hoạt bát, tạo sự hòa đồng, thân thiện, đoàn kết.
+ Tổ chức hội thi trong trường nhân các dịp lễ 22/12, 26/3, 15/5 như: cờ vua, phụ trách Sao giỏi, chỉ huy Đội giỏi, tổ chức các trò chơi dân gian và các hoạt động TDTT, rèn luyện kỹ năng sống cho các em. Liên đội phát động các phong trào thi đua: “Rèn chữ- Giữ vở” trong toàn Liên đội..
- Chỉ tiêu:
+ 4/4 chi đội mạnh.
+ 7/7 sao nhi đồng chăm ngoan.
+ Tổ chức kết nạp đội mỗi năm 2 kỳ.
+ Phấn đấu liên Đội mạnh cấp Huyện.
III/ CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ, ĐIỀU KIỆN ĐỂ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC:
1. Về đội ngũ CBGV:
a, Số lượng:
- Tổng số CB - GV- NV: 24 ( Thiếu 01 GV Thể dục)
- Cân đối định biên: Giáo viên 1,45
b, Về trình độ chuyên môn:
Nhà trường tạo mọi điều kiện để CB - GV - NV học nâng chuẩn, tăng tỷ lệ CB - GV - NV có trình độ Cao đẳng lên Đại học từ 54,2% (13/24 CB – GV - NV) lên 62,5%, (15/24 CB – GV - NV).
( Hiện nay đã có 02 giáo viên đã hoàn thành chương trình đại học: thầy giáo Văn Đình Thạnh và cô giáo Nguyễn Thị Châu Hồng).
c, Về phân công đội ngũ:
- Căn cứ vào trình độ, năng lực chuyên môn điều kiện cá nhân, nhà trường phối hợp với công đoàn phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân đảm bảo tính công bằng khách quan, tạo điều kiện cho mỗi thành viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Biên tổ chế tổ trưởng tổ chuyên môn, tổ trưởng tổ hành chính:
+ Tổ 1,2,3: Tổ trưởng cô Trần Thị Minh Hạnh; tổ phó cô Ngô Thị Xuân Thắm
+ Tổ 4,5 : Tổ trưởng thầy Hoàng Đăng Hiếu; tổ phó cô Nguyễn Thị Ái Hằng
+ Tổ Văn phòng: Tổ trưởng cô Hà Thị Thủy; tổ phó cô Phan Thị Minh Hà
2. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý:
a, Công tác chính trị tư tưởng:
- Bằng những việc làm cụ thể trong công tác dạy học, sinh hoạt tập thể, hoạt động xã hội ở địa phương hướng đến thực hiện cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
- Chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
- Phối hợp chặt chẽ giữa chuyên môn và công đoàn, nhằm thiết lập trật tự, kỷ cương dạy và học xây dựng mỗi thầy cô giáo là mỗi tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo, xây dựng tập thể nhà giáo thật sự đoàn kết, tâm huyết, tận tụy với sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ.
- Chú trọng công tác phát triển Đảng ( trong năm phấn đấu kết nạp từ 1-2 Đảng viên)
- Đẩy mạnh công tác XHHGD, phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài, tăng nguồn lực cho giáo dục phát triển.
b, Về công tác chuyên môn:
- Mỗi cán bộ quản lý, giáo viên cần có ý thức trách nhiệm về việc nâng cao năng lực chuyên môn quản lý và phẩm chất đạo đức nhà giáo nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới trong GD&ĐT.
- Chỉ đạo tốt việc dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 công nghệ giáo dục; dạy học Mỹ thuật đa phương tiện; dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; đánh giá học sinh theo thông tư 22 của Bộ Giáo dục; đồng thời đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp và năng lực ứng dụng CNTT vào dạy học.
- Mỗi CB - GV - NV đăng ký một nội dung đổi mới về công tác quản lý và giảng dạy.
- Tăng cường sử dụng các phần mềm, gửi thông tin qua mạng.
- Tạo điều kiện để cán bộ quản lý, giáo viên nâng cao trình độ CNTT; nối mạng Internet để giáo viên và học sinh có điều kiện nghiên cứu và học tập.
- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới ( sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề hoặc sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học). Các chuyên đề triển khai trong năm là:
Thời gian |
Tên chuyên đề
|
Giáo viên thực hiện |
Tháng 10/2018 |
- Giúp học sinh hứng thú học tập môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2. |
Nguyễn Thị Châu Hồng |
Tháng 11/2018 |
- Một số biện pháp dạy và học Mĩ thuật theo phương pháp mới Đan Mạch cho học sinh lớp 3. |
Trương Thị Mỵ |
Tháng 12/2018 |
- Phương pháp giúp HS học tốt cách phát âm từ vựng Tiếng Anh lớp 3 |
Trần Thị Khánh Hương |
Tháng 2/2019 |
- Một số biện pháp để dạy tốt môn Tin học lớp 5. |
Nguyễn Thị Nhàn |
- Tăng cường công tác thao giảng, dự giờ để học hỏi đúc rút kinh nghiệm đồng nghiệp. Mỗi giáo viên tham gia hội giảng 6 tiết (đẩy mạnh ứng dụng CNTT); dự giờ 18 tiết/ năm.
- Tổ chức thi giáo viên giỏi cấp trường (100 % giáo viên tham gia ) đảm bảo thời gian theo quy định và tổ chức tổng kết nhân kỷ niệm ngày NGVN 20/11.
3. Đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục:
- Tổ chức cho giáo viên nghiên cứu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình dạy học, nắm vững tài liệu theo chuẩn kiến thức kỹ năng để tổ chức triển khai có hiệu quả ở tất cả các khối lớp học, thực hiện soạn giảng đảm bảo theo tinh thần công văn số 5842/BGD ĐT-VP ngày 1/9/2011 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học các môn cấp tiểu học, tiếp tục áp dụng phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” đối với các môn học Tự nhiên và Xã hội, môn Khoa học đồng thời biết tích hợp nhẹ nhàng và hợp lí các nội dung giáo dục: Bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, quyền và bổn phận trẻ em, an toàn giao thông, giáo dục kĩ năng sống, ứng phó với biến đổi khí hậu vào tất cả các môn học và hoạt động giáo dục.
- Đẩy mạnh việc chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới cách soạn, giảng phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh, vì sự tiến bộ của học sinh không máy móc rập khuôn. Tăng cường sử dụng ĐDDH và tự làm ĐDDH, tổ chức các hoạt động trò chơi trong giờ học. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng khuyến khích tinh thần tự học và ý thức sáng tạo của học sinh, tránh yêu cầu ghi nhớ một cách máy móc, không tư duy và thiếu bền vững. Mỗi giáo viên phải đăng ký một nội dung đổi mới trong dạy học và tổ chức trao đổi rút kinh nghiệm trong tổ, trong nhà trường.
- Đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh theo định hướng chỉ đạo của Bộ là phát huy tính chủ động, tích cực, tự học, phát triển năng lực học sinh, chú trọng việc nhận xét, động viên, góp ý học sinh trong quá trình học tập; đảm bảo đánh giá đúng trình độ, năng lực học tập của học sinh, tích cực chống tiêu cực trong kiểm tra đánh giá.
- Có kế hoạch chỉ đạo nâng cao hiệu quả việc giúp đỡ học sinh có năng lực học tập còn hạn chế, phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu, rèn luyện học sinh giữ vở sạch viết chữ đẹp.
- Kiểm tra, đánh giá học sinh theo chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình, coi trọng sự tiến bộ của học sinh trong học tập và rèn luyện, chú ý động viên khuyến khích một cách nhẹ nhàng.
- Thực hiện việc bàn giao chất lượng, không để học sinh lên lớp không đạt yêu cầu, thực hiện đầy đủ việc lưu giữ hồ sơ bàn giao.
- Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 2325/CT-BGD&ĐT ngày 28/6/2013 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1 và thông tư số 17/TT- BGD&ĐT ngày 16/5/2013 Ban hành quy định về dạy thêm học thêm của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
- Có kế hoạch giảm tỷ lệ học sinh có năng lực học tập còn hạn chế, học sinh bỏ học.
- Đổi mới quản lý lớp học bằng biện pháp: “Giáo dục kỷ luật tích cực” và “Tăng cường sự tham gia của trẻ”.
- Tiếp tục nhân rộng cho tất cả các khối, lớp ứng dụng một số thành tố tích cực của mô hình VNEN theo hướng dẫn của Sở, Phòng GD&ĐT.
4. Công tác kiểm tra:
- Đoàn kiểm tra bao gồm Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn.Việc kiểm tra được tiến hành thường xuyên, công khai, dân chủ. Kết quả kiểm tra được ghi nhận bằng biên bản được lưu giữ cho việc đánh giá thi đua, khen thưởng.
- Hình thức kiểm tra kết hợp giữa kiểm tra toàn diện, chuyên đề, kiểm tra đột xuất và báo trước, 100% giáo viên được kiểm tra dưới hình thức:
+ Dự giờ báo trước 2 - 3 tiết / GV/năm.
+ Dự giờ đột xuất 1 tiết / GV/năm
+ Kiểm tra toàn diện 06 giáo viên: Cô Thắm: Tháng 10/2018, cô Hồng: Tháng 11/2018, cô Như Hạnh: Tháng 12/2018, cô Thúy: Tháng 01/2019, cô Hương: Tháng 02/2019, thầy Minh: Tháng 3/2019.
5. Công tác quản lý tài chính:
- Tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng tài chính, tài sản của đơn vị. Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ hợp lý để tăng cường quản lý và điều hành thu - chi tài chính của đơn vị đảm bảo nghiêm túc theo công văn số 5584/BGD&ĐT ngày 23/8/2013 về việc tiếp tục chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục. Thông tư số 29/2012/TT-BGD&ĐT ngày 10/9/2012 về việc quản lý và sử dụng các khoản tài trợ tự nguyện bằng tiền, hiện vật của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và công văn 1790/HD - LNGDĐT-TC về việc hướng dẫn thực hiện các khoản thu trong các cơ sở giáo dục công lập của UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế và tăng cường nền nếp kỷ cương hành chính trong giáo dục.
- Thực hiện công khai các khoản thu chi, thu - chi đảm bảo nguyên tắc tài chính thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
6. Về cơ sở vật chất - cảnh quang môi trường:
- Sơn quét 10 phòng học dãy 2 tầng, lợp lại mái tôn chống thấm, thay thế hệ thống cửa sổ phòng nghệ thuật dãy nhà 2 tầng... (từ nguồn ngân sách của UBND huyện Phong Điền).
- Xây mới cổng trường và tường rào phía trước trường ( nguồn ngân sách của UBND xã Phong An).
- Lắp đặt thêm 02 màn hình Tivi 55 inch và hệ thống máy vi tính ở 02 phòng học ( Sở GD&ĐT trang cấp); bổ sung thêm 07 bộ máy vi tính, 40 bộ bàn ghế học sinh và hệ thống lọc nước tinh khiết RO ( từ nguồn ngân sách của UBND huyện).
- Thay thế, sửa chữa hệ thống điện thắp sáng và quạt máy ở tất cả các phòng học và phòng chức năng đảm bảo ánh sáng và không khí thoáng mát cho công tác dạy và học của Gv và HS ( từ nguồn chi thường xuyên của nhà trường).
- Tiếp tục đề nghị các cấp để được xây dựng mới 06 phòng học nhằm tạo điều kiện cho tất cả học sinh được học chương trình 2 buổi/ngày và từng bước xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2.
- Trồng thêm một số cây hoa ở phía trái của sân trường, sắp xếp và loại bỏ một số chậu cây và nhánh cây không cần thiết để tạo thêm cảnh quang cho trường.
VI/ Tham gia một số hoạt động và phong trào thi đua khác:
1. Chỉ tiêu phấn đấu:
1.1 Tham gia triển lãm “Giữ vở sạch - viết chữ đẹp” và giao lưu học sinh “Viết chữ đẹp”: Thời gian tổ chức tại trường vào tháng 12/2018 và tham gia ở huyện: tháng 01/2018
- Phấn đấu có từ 3 đến 5 lớp được công nhận “ Giữ vở sạch, viết chữ đẹp ” cấp trường .
- Phấn đấu có từ 6 - 10 học sinh tham gia “ Viết chữ đẹp” đạt giải cấp huyện.
1.2. Tham gia hội thi “Vẽ tranh trên máy vi tính” cấp huyện và tỉnh: Thời gian tổ chức ở trường: tháng 01/2019, thời gian tham gia ở huyện: tháng 02/2019, ở tỉnh tháng 3/2019.
- Phấn đấu có từ 02 - 03 em tham gia hội thi “ Vẽ tranh trên máy vi tính” đạt giải cấp huyện và 01 - 02 học sinh đạt giải cấp Tỉnh.
1.3. Tham gia thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp huyện: Thời gian tổ chức: tháng 03/2019.
- Phấn đấu có 02 - 03 giáo viên đạt giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp Huyện.
1.4. Tham gia giao lưu Câu lạc bộ học sinh năng khiếu môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tin học và Robotacon lớp 5: Thời gian tổ chức cấp trường: tháng 01/2019, thời gian tham gia ở huyện: tháng 2/2019, ở tỉnh tháng 4/2019.
- Phấn đấu để đội tuyển học sinh năng khiếu tham gia giao lưu cấp Huyện, cấp Tỉnh đều có giải, cụ thể là: 03 em đạt giải môn Tiếng Anh cấp Huyện, 01 em đạt giải cấp Tỉnh; 02 em đạt giải môn Toán cấp huyện, 01 em đạt giải cấp tỉnh; 02 em đạt giải môn Tiếng Việt cấp huyện, 01 em đạt giải cấp Tỉnh; 02 em đạt giải môn Tin học cấp huyện, 01 em đạt giải cấp Tỉnh; 02 em đạt giải Robotacon cấp huyện, 01 em cấp Tỉnh.
1.5. Tham gia giao lưu “ Nhân viên thư viện giỏi” cấp huyện: Thời gian tổ chức vào tháng 01/2019.
- Phấn đấu đạt nhân viên thư viện giỏi cấp huyện.
1. 6. Hoạt động khác:
+ Tham gia tập huấn công tác PCGDTH tháng 9/2018
+ Tham gia Hội thảo nâng cao chất lượng giáo dục tháng 10/2018
+ Tham gia Hội thảo “ Quản lý thư viện và chia sẻ sách” tháng 11/2018.
2, Mức khen thưởng:
* Học sinh:
- Mỗi học sinh đạt giải môn Tiếng Anh, Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tin học, Robotacon cấp Huyện được thưởng 200.000đ, đạt giải cấp Tỉnh: 300. 000đ.
- Mỗi học sinh đạt giải hội thi “Vẽ tranh trên máy vi tính”cấp Huyện: 100.000đ, đạt giải cấp Tỉnh: 150.000đ
- Mỗi lớp đạt VSCĐ cấp Trường: 100.000 đồng.
- Cá nhân được công nhận viết chữ đẹp cấp huyện: 50.000 đồng.
* Giáo viên:
- Giáo viên đạt giải giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi, nhân viên thư viện giỏi cấp huyện 200.000đ.
- GV bồi dưỡng có HS đạt giải các cấp 200.000 đồng/ 1GV.
* Kinh phí khen thưởng: Trích từ nguồn quỹ phụ huynh hỗ trợ, quỹ khuyến học của nhà trường và sự tài trợ của Công ty Lâm nghiệp 1/5.
VII. Kiến nghị, đề xuất:
1. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo:
- Cần có hướng dẫn cụ thể về nội dung, chương trình dạy học 2 buổi/ngày.
- Tăng cường thêm công tác tập huấn dạy học Tiếng Việt lớp 1 CGD.
2. Đối với địa phương:
- Tiếp tục đề nghị cấp trên sớm xây dựng thêm 06 phòng học đảm bảo cho tất cả học sinh được học chương trình 2 buổi / ngày.
VIII/ Danh hiệu thi đua:
a, Tập thể:
- Đơn vị: Tập thể lao động Xuất sắc
- Công đoàn: Vững mạnh - Đề nghị Liên đoàn lao động Tỉnh tặng giấy khen
- Liên Đội: Vững mạnh cấp Huyện.
b, Cá nhân:
- Chiến sỹ thi đua Cơ sở: 03 ( 12,5%)
- Lao động tiên tiến: 20 (83,3%)
Với nhiệm vụ được đặt ra cho năm học mới, là năm học tiếp tục “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo ”, thực hiện Chỉ thị số 05 – CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh” ,“ Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và các cuộc vận động khác của Ngành. Là năm học chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ, về cơ sở vật chất nhằm đón đầu cho thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa lớp 1 trong năm học 2019 – 2020. Trường và Công đoàn kêu gọi mỗi một CB - GV - NV cần năng động, sáng tạo, khắc phục những khó khăn vươn lên hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra. Góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của Ngành nói chung và địa phương nói riêng ngày càng đi lên xứng đáng với niềm tin của Đảng và nhân dân.
Phong An, ngày 01 tháng 10 năm 2018
DUYỆT CỦA PHÒNG GD&ĐT TM. HỘI ĐỒNG SƯ PHẠM
TRƯỞNG PHÒNG HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn phi Hùng Trần Ngọc Tuấn